Ông Lương Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết: Hệ thống sẽ cung cấp công cụ theo dõi đường đi của hồ sơ; kiểm soát được tiến độ giải quyết hồ sơ của các phòng nghiệp vụ thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bảo hiểm xã hội các quận, huyện; qua đó đảm bảo việc thực hiện thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, đáp ứng mục tiêu cải cách thủ tục hành chính.
Thời gian tới, Vụ Pháp chế sẽ tiếp nhận trực tuyến các báo cáo, thống kê, tổng hợp kết quả tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính, thay vì các địa phương phải gửi báo cáo qua đường bưu điện hoặc qua thư điện tử như hiện nay, gây khó khăn trong công tác quản lý, chỉ đạo, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.
Bảo hiểm xã hội quận Cầu Giấy triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, giao dịch điện tử trong việc giải quyết thủ tục tham gia BHXH, BHYT, Bảo hiểm Tự nguyện và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN |
Nói về tiện ích của hệ thống này, ông Tuấn cho biết, các phòng, bộ phận “một cửa” của Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, Bảo hiểm xã hội cấp huyện sẽ quản lý được toàn bộ quy trình nghiệp vụ từ việc tiếp nhận hồ sơ đến chuyển hồ sơ dữ liệu, thụ lý giải quyết, trả kết quả, tổng hợp báo cáo kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, quản lý chi tiết đến ngày, giờ giải quyết hồ sơ, cán bộ thụ lý hồ sơ; cảnh báo tình trạng hồ sơ sắp đến hạn, chậm muộn.
Cơ quan Bảo hiểm xã hội địa phương cũng quản lý được lượng hồ sơ cần giải quyết, tiến độ giải quyết, tình trạng hồ sơ để có phương án xử lý kịp thời; qua theo dõi quy trình trên phần mềm, lãnh đạo đơn vị cập nhật được thông tin về tình hình, kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại các phòng, bộ phận nghiệp vụ; kiểm soát, đôn đốc các phòng, bộ phận giải quyết kịp thời, tránh tình trạng tồn đọng hồ sơ.
Thông qua phần mềm, Vụ Pháp chế sẽ định kỳ, đột xuất thực hiện tổng hợp, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan Bảo hiểm xã hội các địa phương; đồng thời thống kê, tổng hợp báo cáo kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” trong toàn ngành và từng địa phương.
Theo Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh, đối với số thủ tục hành chính quá hạn chưa giải quyết, Bảo hiểm xã hội địa phương sẽ phải có giải trình nguyên nhân cụ thể và Vụ Pháp chế sẽ đưa ra những đánh giá về tiến độ xử lý công việc, kiểm soát được hồ sơ chậm, muộn để báo cáo lãnh đạo ngành chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc.
Cùng với các nỗ lực cải cách trong thời gian qua, mô hình “một cửa điện tử tập trung” sẽ là một trong những ứng dụng công nghệ thông tin hữu ích, nhằm tạo thuận lợi cho ngành Bảo hiểm xã hội trong việc giám sát chặt chẽ các thủ tục hành chính và nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ bảo hiểm xã hội; giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ và thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho người lao động và các đơn vị sử dụng lao động khi giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã chỉ đạo Vụ Pháp chế phân công cán bộ theo dõi việc vận hành hệ thống của cơ quan Bảo hiểm xã hội các địa phương để có cơ sở đánh giá, làm căn cứ bình xét thi đua; góp phần nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ bảo hiểm xã hội khi giao dịch với các đơn vị, doanh nghiệp, người dân, người lao động.