Băn khoăn về an toàn của đoàn tàu mẫu Cát Linh–Hà Đông

Theo ý kiến của người dân, tàu mẫu rất đẹp, nhưng chưa rõ độ an toàn ra sao vì hiện nay đường cho tàu chạy có vẻ thiết kế chưa được an toàn, khá chênh vênh.


Đúng 10 giờ sáng 29/10, tại Trung Tâm Giảng Võ - Hà Nội, đoàn tàu mẫu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã chính thức được trưng bày để lấy ý kiến góp ý của người dân. Ngay từ đầu giờ sáng nhân dân Thủ đô đã đến khá đông, điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với dự án tàu trên cao lần đầu tiên có tại Việt Nam. Tuy nhiên, ý kiến của nhiều người dân vẫn băn khoăn về vấn đề an toàn của đoàn tàu này.

Mặc dù phải xếp hàng để lần lượt được vào xem đoàn tàu mẫu nhưng theo quan sát của phóng viên, đa số người dân đều bày tỏ sự phấn khởi và cho rằng quan sát trực diện toa tàu mẫu đẹp hơn những gì mà báo chí đã nói trước đó.

Đầu tàu có hình dạng vát. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN

Cụ Lê Quốc Bảo (85 tuổi) trú tại Giảng Võ cho biết, toa tàu mẫu rất hiện đại giống các tòa tàu ở các nước châu Âu mà cụ từng biết. Hình thức toa tàu thiết kế đẹp với màu xanh thể hiện sự thân thiện với môi trường.

Cùng chung ý kiến với cụ Bảo, cụ Nguyễn Văn Tới (75 tuổi) trú tại huyện Gia Lâm chủ động chia sẻ với phóng viên, lần đầu tiên nhìn thấy toa tầu mẫu của dự án tàu nội đô Cát Linh – Hà Đông, cụ rất thích và có thể so sánh với các đoàn tàu của các nước tiên tiến. Nội thất của toa tàu thiết kế hợp lý, có hàng ghế dọc ngồi rất thoải mải, ngồi không khác gì trên máy bay. Tuy nhiên, điều cụ băn khoăn là vấn đề an toàn.

Theo anh Nguyễn Văn Tuấn (33 tuổi) là công chức của Bộ Y tế, trú tại Phố Huế, tàu có mẫu rất đẹp, nhưng anh quan ngại sau khi đưa vào vận hành chính thức độ an toàn ra sao vì theo anh cảm nhận, hiện nay đường cho tàu chạy có vẻ thiết kế chưa được an toàn, khá chênh vênh. Anh Tuấn đề nghị, cần xây dựng thêm hàng rào bảo vệ.

Còn ông Bùi Xuân Dương (75 tuổi), trú tại Láng Hạ, Đống Đa nhận xét, toa tàu mẫu từ thiết kế bên ngoài đến nội thất bên trong cũng tạm ổn, giống xe buýt, nhưng vẫn chỉ là toa mẫu chưa chạy thực tế nên không thể đánh giá hết được. Về màu sắc nếu nhà sản xuất thêm một vài viền đỏ trắng quanh toa tàu thì đẹp hơn, tạo điểm nhấn cho đoàn tàu. Về nội thất bên trong toa tàu khá hợp lý với hai hàng ghế ngồi, cùng nhiều tay nắm cho hành khách đứng khá phù hợp với tầm vóc người Việt Nam. Vì khoảng cách giữa các ga không xa nên việc bố trí nhiều tay nắm cho hành khách đứng cũng không vấn đề gì.

Còn chia sẻ của cụ Trần Tấn Cường (80 tuổi), trú tại phường Trung Kính, Cầu Giấy bày tỏ, toa tàu nhìn chung là tạm ổn nhưng còn phải qua thực tế vận hành và đi trên đường mới có thể đánh giá hết được là đoàn tàu có tốt hay không tốt, chất lượng ra sao. Qua quan sát thực tế cho thấy, vỏ tàu có vẻ chưa được chắc chắn, tôn mỏng, các chi tiết lắp ráp không được đẹp.

Bên trong toa tàu rộng khoảng 2,8 mét. Mỗi toa bố trí 6 ghế dài, 2 hàng cột cong về phía giữa toa, dọc theo lối đi giúp hành khách đứng bám ổn định khi đông. Ngoài ra hai đầu của toa xe bố trí khu vực dành cho xe lăn, ghế ngồi ưu tiên (màu vàng). Ảnh: Huy Hùng – TTXVN

Dẫn phóng viên đi xem từng chi tiết của đoàn tàu, bác Vũ Thị Thanh Thủy (55 tuổi), trú tại 124 Âu Cơ, Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, là người may mắn được đi nhiều nước trên thế giới và cũng đã được đi nhiều đoàn tàu trên cao ở các nước, nên khi thấy người dân Hà Nội sắp được sử dụng loại phương tiện hiện đại này cảm thấy rất vui vì đây là phương tiện rất an toàn.

Bác Thủy nhận xét, cảm nhận đầu tiên về toa tàu mẫu này là đẹp, trực diện hình thức tạm ổn nhưng về độ dày, độ bền có vẻ không được giống như các tàu ở nước ngoài mà bác đã từng đi. Vỏ tàu mềm và mỏng nên bác rất lo độ an toàn của đoàn tàu, mặt khác độ tinh xảo của vỏ tàu chưa được đẹp. Còn nội thất trong tàu như ghế ngồi, tay nắm rất phù hợp, màu sắc cũng khá hiện đại và màu sắc của toa tàu rất thân thiện.

Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Lê Kim Thành cho biết, các phiếu thăm dò ý kiến của người dân sẽ được Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC (Trung Quốc) và nhà sản xuất đoàn tàu tiếp thu, xem xét chỉnh sửa phù hợp hơn. Trong quá trình sản xuất chế tạo đoàn tàu khai thác sẽ tuân thủ các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật của chuẩn tàu đã được phê duyệt.

Dự kiến, thời gian mở cửa tại triển lãm để người dân tham quan sẽ từ 10 giờ ngày 29/10 đến 17 giờ ngày 30/11/2015. Thời gian mở cửa tất cả các ngày trong tuần, buổi sáng từ 8-12 giờ, buổi chiều từ 13-17 giờ.

Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ tiến hành mua sắm 13 đoàn tàu (52 toa xe) chuẩn B1 với cấu thành 4 toa xe/1 đoàn tàu. Chiều dài đoàn tàu 79m. Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu 3,8m. Độ rộng lớn nhất toa tàu 2,8m. Tốc độ đoàn tàu tối đa 80km/giờ. Tốc độ khai thác trung bình ≥ 35 km/giờ. Năng lực vận chuyển tối đa khoảng 28.500 hành khách/giờ/hướng.

Đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ, sạch sẽ mà không quá bóng bẩy; trang trí họa tiết đầu tàu và dải tàu chỉ thị của tuyến đường sắt đô thị. Màu sắc chủ đạo là màu xanh lá cây tươi sáng tạo cảm giác trẻ trung, năng động nhưng thân thiện với thiên nhiên, môi trường.

Quang Toàn (TTXVN)
Trưng bày mẫu tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông từ 29/10
Trưng bày mẫu tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông từ 29/10

Mẫu tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được trưng bày tại vị trí sân trước nhà A1, khu vực cạnh đài phun nước của Trung tâm triển lãm Giảng Võ từ sáng ngày 29/10 để người dân tham quan đóng góp ý kiến

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN