Tàu mặt nước tự hành Bull Shark (ASV). Ảnh: Skana Robotics
Bull Shark là nền tảng ASV chiến thuật được thiết kế cho nhiều nhiệm vụ khác nhau như trinh sát, giám sát, thu thập thông tin tình báo (ISR) và ngăn chặn. Tàu có thiết kế linh hoạt, khả năng mở rộng và có thể mang tải trọng lên tới 150 kg. Ngoài ra, Bull Shark còn hoạt động như một trung tâm liên lạc, điều phối các phương tiện mặt nước và dưới nước.
Tàu có thể thực hiện nhiệm vụ một cách hoàn toàn tự động hoặc được điều khiển từ xa, đồng thời được trang bị các chức năng tiên tiến như theo dõi mục tiêu, tuần tra khu vực và tấn công chính xác. Bull Shark đạt tốc độ tối đa 50 hải lý/giờ và có tầm hoạt động lên tới 120 hải lý.
Stingray là tàu AUV hoạt động lặng lẽ, chuyên phục vụ các nhiệm vụ ISR, chống tàu ngầm và bảo vệ hạ tầng dưới đáy biển trong môi trường phức tạp. Hệ thống này có khả năng điều hướng tự động dưới nước, neo đậu trên đáy biển, chế độ chờ yên lặng và tái kích hoạt khi cần thiết.
Stingray có thể mang theo các tải trọng mô-đun (tối đa 15 kg) phục vụ cho nhiệm vụ như sonar, thu thập tin tình báo điện tử, lập bản đồ tác chiến và bảo vệ cơ sở hạ tầng. Theo thông tin từ website của Skana, “Từ trinh sát lặng lẽ đến tác chiến chủ động, Stingray có khả năng thích ứng theo thời gian thực”.
Tàu có thể sạc pin dưới nước, thời lượng hoạt động tiêu chuẩn 24 giờ (có thể kéo dài qua mô-đun pin bổ sung), và có thể được triển khai từ các trạm neo dưới nước, tàu ngầm, tàu tuần tra hoặc các phương tiện khác thuộc Skana hoặc hải quân. Stingray có thể lặn sâu tới 300 mét, hoạt động trong phạm vi 45 hải lý và đạt tốc độ tối đa 12 hải lý/giờ.
Tàu ngầm tự hành Stingray (AUV). Ảnh: Skana Robotics
Theo Skana Robotics, các nền tảng mới này thể hiện một sự chuyển dịch chiến lược hướng đến các tài sản hải quân “định nghĩa bằng phần mềm”, có khả năng mở rộng và vận hành linh hoạt, tương thích với cả hệ thống có người điều khiển và không người điều khiển trong môi trường tác chiến phân tán.
Với các đơn hàng đầu tiên đã được ký kết, Skana đang bước vào giai đoạn mở rộng quy mô sản xuất và triển khai với các đối tác trên toàn cầu. Các hệ thống mới này được phát triển với mục tiêu hướng đến sản xuất hàng loạt, dễ tích hợp theo tiêu chuẩn NATO, giúp mở rộng hiện diện hải quân mà không làm tăng chi phí hoặc gánh nặng hậu cần.
Toàn bộ hệ thống của Skana được thiết kế để dễ dàng nâng cấp bằng phần mềm, cho phép tương thích liền mạch với các hạm đội hiện có và hệ thống đồng minh. Phương pháp sản xuất của Skana giúp loại bỏ các rào cản truyền thống trong mở rộng hải quân, cho phép các quốc gia đồng minh triển khai hàng nghìn phương tiện tự hành mà không cần dựa vào nhà máy đóng tàu hay quy trình sản xuất phức tạp, vốn làm giảm hiệu quả tác chiến.
Trung tâm vận hành của hạm đội không người lái Skana là hệ thống SeaSphere - công cụ phân bổ tài nguyên và lập kế hoạch nhiệm vụ - cùng với Vera, lớp điều hành và giám sát nhiệm vụ dựa trên hệ điều hành robot độc quyền. Vera có thể chuyển đổi các chỉ đạo chiến lược cấp đội hình thành hành động tự động tại từng khu vực cụ thể, đồng thời thích nghi với môi trường thay đổi theo thời gian thực.
Cấu trúc này cho phép chỉ huy phân tán, hợp tác giữa các hệ thống không người lái và phối hợp trực tiếp với các nền tảng có người điều khiển trong thời gian thực.
Với 3/4 bề mặt Trái Đất là đại dương, biển từ lâu đã đóng vai trò trung tâm trong thương mại toàn cầu, an ninh và việc triển khai sức mạnh quân sự. Các cuộc xung đột gần đây ở Ukraine và Biển Đỏ đã thúc đẩy nhanh chóng việc áp dụng hệ thống hàng hải không người lái, đặc biệt khi với nhiều quốc gia, biển là tuyến giao thương huyết mạch - bất kỳ gián đoạn nào đều có thể khiến chi phí tăng vọt và ảnh hưởng đến an ninh năng lượng toàn cầu.