Universal Music Group đạt thỏa thuận mới với TikTok về bản quyền âm nhạc

Ngày 2/5, công ty âm nhạc lớn nhất thế giới Universal Music Group (UMG) và nền tảng mạng xã hội TikTok cho biết đã đạt được thỏa thuận cấp phép mới nhằm khôi phục các bài hát và nghệ sĩ của hãng này trên nền tảng truyền thông ăn khách, đồng thời giải quyết những lo ngại về trí tuệ nhân tạo (AI) và bảo vệ giới nghệ sĩ.

Chú thích ảnh
Universal Music Group đạt thỏa thuận mới với TikTok về bản quyền âm nhạc. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận trước đó giữa UMG và TikTok đã hết hiệu lực hồi tháng 1/2024, do những bất đồng về phí bản quyền, sử dụng AI và độ an toàn trực tuyến cho người dùng ứng dụng. Theo đó, TikTok đã xóa nội dung của UMG khỏi nền tảng của mình. 

Thỏa thuận mới được mô tả là đa chiều do đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau như cấp phép âm nhạc, bảo vệ nghệ sĩ và người dùng. Bên cạnh đó, UMG và TikTok sẽ hợp tác trong các chiến dịch quảng bá nghệ sĩ UMG trên toàn cầu, tận dụng khả năng thương mại điện tử đang phát triển của TikTok để hiên thực hóa các cơ hội kiếm tiền.

TikTok được công nhận là công cụ tiếp thị và quảng cáo quan trọng, có giá trị cao trong ngành công nghiệp âm nhạc. Theo Midia Research, những người trẻ trong độ tuổi từ 16-19 tại Mỹ thường thưởng thức âm nhạc qua TikTok, vượt qua các nền tảng truyền thống như YouTube, Spotify,... Tuy vậy, UMG cho biết các nghệ sĩ của hãng chỉ được trả một phần nhỏ số tiền thù lao từ TikTok, khoảng 110 triệu USD, tương ứng với 1% doanh thu hàng năm của UMG trong năm 2023. Ngược lại, trong khoảng thời gian 1 năm (tính đến tháng 6/2022), YouTube đã trả UMG 1,8 tỷ USD từ nội dung do người dùng sáng tạo ra.

Một điểm khó khăn trong các cuộc đàm phán là sự phổ biến của nội dung do AI tạo ra trên TikTok, trong đó các bài hát được sáng tác dựa trên công cụ AI. UMG lo ngại tác động của AI đối với khả năng sáng tạo của nghệ sĩ và đền bù công bằng. Về phần mình, TikTok cũng cam kết hợp tác nhằm xóa bỏ nhạc do AI tạo trái phép khỏi nền tảng và phát triển AI một cách có trách nhiệm hơn.

Thỏa thuận được đưa ra trong bối cảnh tương lai của TikTok tại Mỹ - thị trường với 170 triệu người dùng - còn đang trong tình thế bấp bênh. Hôm 24/4, chính quyền Tổng thống Joe Biden mới thông qua dự luật buộc công ty mẹ ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok trong vòng 9 tháng, nếu không nền tảng này sẽ bị loại khỏi các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google tại Mỹ.

Giám đốc điều hành của TikTok, ông Shou Zi Chew tuyên bố sẽ đấu tranh đến cùng và có kế hoạch kiện dự luật trên.

Linh Tô (TTXVN)
Các nhà sáng tạo nội dung tại Mỹ lo lắng về thiệt hại kinh tế từ lệnh cấm TikTok
Các nhà sáng tạo nội dung tại Mỹ lo lắng về thiệt hại kinh tế từ lệnh cấm TikTok

Một lệnh cấm TikTok tại Mỹ sẽ đóng cửa một nền tảng đóng góp 24 USD tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ hng năm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN