Ngày 11/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động đợt thi đua vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là đợt thi đua nhằm nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc trong toàn bộ cán bộ, công nhân viên của ngành văn hóa cả nước khi việc bầu chọn 7 kỳ quan mới của thế giới mà Việt Nam đang ở vòng chung kết bước vào giai đoạn nước rút.
Vịnh Hạ Long |
Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh rằng: Đợt thi đua bầu chọn Vịnh Hạ Long giai đoạn nước rút chính thức bắt đầu từ 11 giờ 11 phút ngày 11/10 đến 11 giờ 11 phút ngày 11/11. Các tổ chức, cá nhân có thể bầu chọn cho Vịnh Hạ Long thông qua 4 hình thức chính: bầu chọn qua internet trực tiếp tại trang web www.new7wonders.com , bầu chọn qua điện thoại, bầu chọn qua tin nhắn điện thoại di động (SMS) và qua mạng xã hội Facebook. Hiện tại ở Việt Nam hình thức bầu chọn qua tin nhắn SMS và qua internet là phổ biến nhất.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn, toàn thể đại biểu dự lễ phát động thi đua ở 3 điểm cầu đã đồng loạt soạn tin nhắn cú pháp "HaLong" và gửi tới đầu số 147 để bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Mỗi thuê bao di động có thể bầu không hạn chế cho Vịnh Hạ Long chọn thông qua tin nhắn điện thoại di động (SMS).
Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam sau lễ phát động, ông Trần Nhất Hoàng, Giám đốc Trung tâm xúc tiến văn hóa, thể thao và du lịch thuộc Cục hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Số lượng tin nhắn bầu chọn cho Vịnh Hạ Long thông qua đầu số 147 tăng nhanh từng ngày, mỗi ngày có hơn 100.000 tin nhắn gửi tới bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Đến nay, số lượng tin nhắn đã lên tới hơn 800.000 SMS.
Tuy vậy, ông Trần Nhất Hoàng cũng nói rằng: Số lượng tin nhắn bầu chọn nhiều, số lượng tăng từng ngày nhưng trên thực tế chưa đạt được số lượng như kỳ vọng của Bộ. Số lượng tin SMS bầu trong những ngày cuối tuần ít hơn so với những ngày làm việc trong tuần. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rất mong muốn trong giai đoạn bầu chọn nước rút này, các tổ chức, cá nhân trong cả nước và bạn bè quốc tế tiếp tục ủng hộ bằng nhiều hình thức bầu chọn, đặc biệt là bằng tin nhắn SMS để Vịnh Hạ Long trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.
Ông Trần Nhất Hoàng cũng cho biết rằng: Việt Nam hiện có khoảng 120 triệu thuê bao di động, nếu mỗi thuê bao này ủng hộ việc bầu chọn bằng cách gửi một tin nhắn thì chúng ta đã có 120 triệu phiếu bầu - số lượng phiếu bầu rất lớn. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông khi thiết lập đầu số 147 để cộng đồng cùng bầu chọn. Giá mỗi tin nhắn bầu chọn cũng đã được tính toán kỹ lưỡng với mức giá rất rẻ chỉ 630 đồng/ tin nhắn. "Bầu chọn cho Vịnh Hạ Long để di sản này là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới là cuộc chơi rộng lớn, cần sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân trong nước, bạn bè quốc tế đặc biệt là trong giai đoạn đua nước rút như thế này. Vì thế giá tin nhắn không thể cao như những chương trình khác. Bộ Thông tin và Truyền thông có công lớn trong hoạt động này khi tính toán đưa ra mức giá hết sức hợp lý..."
Cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới được bắt đầu từ năm 2007 trên mạng internet, thời gian gần đây mới mở thêm bầu chọn qua điện thoại, tin nhắn SMS và qua mạng xã hội Facebook. Từ 440 địa danh được đề cử, qua 3 vòng bầu chọn đến nay cuộc vận động đã đi vào giai đoạn cuối cùng để chọn ra 7 kỳ quan thiên nhiên mới từ 28 địa danh lọt vào vòng chung kết, trong đó có Vịnh Hạ Long của Việt Nam. Dự kiến, lễ công bố 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới sẽ diễn ra vào ngày 11/11/2011./.
Thanh Giang