Một Liên hoan guitar quốc tế dòng Fingerstyle lần đầu tiên tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội) vào tối 17/7.
“Sóng ngầm” chảy mạnh
Fingerstyle (hay còn gọi là percussive fingerstyle) là thể loại guitar độc tấu bắt nguồn từ Mỹ đã phát triển mạnh trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, phong cách này mới được biết đến và phát triển vài năm gần đây. Phong cách Fingerstyle hiện đại và mới lạ thể hiện cho lối chơi nhạc đầy trẻ trung và tài năng.
Khán giả đã không thể ngồi yên trước những màn phô diễn kỹ thuật tài tình của các nghệ sỹ Fingerstyle. |
Điểm độc đáo và cuốn hút nhất của dòng này là khi nghệ sĩ đồng thời kết hợp chơi cả phần giai điệu, phần đệm cùng một lúc phần đánh trống (percussive) bằng cách sử dụng các kỹ thuật khéo léo để đập gõ trên cây đàn, làm cho bản nhạc trở nên vô cùng sống động như được trình diễn bởi cả một ban nhạc chứ không phải màn độc tấu duy nhất trên một chiếc guitar. Chính lối chơi này đã phô diễn được tai nghe nhạc và kỹ thuật của các nghệ sĩ chơi guitar thùng, khiến nó mau chóng lan rộng và thu hút giới trẻ.
Ban đầu, Fingerstyle đến với Việt Nam bằng những cơn sóng ngầm, người đam mê tự tìm đến với phong cách nhạc mới, tự tìm hiểu, tự học cách chơi, tự giao lưu và tổ chức các buổi hòa nhạc. Làn sóng học Fingerstyle trong giới trẻ yêu guitar lan rộng dần và tạo nên một cộng đồng những người yêu Fingerstyle tại Việt Nam. Vietnam Fingerstyle Guitar Organization (VNFS), tổ chức được biết tới như là cộng đồng đầu tiên của dòng Fingerstyle tại Việt Nam có tới hơn 9.000 thành viên trên cả nước.
Tháng 12/2013, cuộc thi toàn quốc dòng Fngerstyle guitar lần thứ nhất tại Việt Nam được chính thức tổ chức. Những nghệ sỹ hàng đầu của phong cách chơi guitar bắt đầu biết đến Việt Nam và sẵn sàng sang biểu diễn. Theo đó, 2 buổi hòa nhạc của thần đồng guitar Hàn Quốc Sungha Jung diễn ra vào tháng 4/2015 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đánh dấu sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào.
Đưa Fingerstyle thế giới đến với Việt Nam
Liên hoan guitar quốc tế dòng Fingerstyle (Vietnam International Finger-Style Guitar Festival) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
Paddy Sun mở màn bằng bản hit “Sunflower”. |
6 nghệ sỹ tham gia biểu diễn đến từ 6 quốc gia khác nhau, khiến cho Liên hoan vừa là cuộc phô diễn kỹ thuật trình diễn đỉnh cao vừa có âm hưởng dân tộc của mỗi nước.
Mở đầu cho buổi biểu diễn, nghệ sỹ Paddy Sun (Trung Quốc) - nghệ sỹ có ảnh hưởng mạnh nhất đển sự phát triển của dòng guitar mới nhất tại Việt Nam trình diễn bản hit “Sunflower” vốn là một sự kiện tại Việt Nam khi ra mắt năm 2009. Khác với hình dung vốn có của khán giả Việt Nam về một chàng nhạc sỹ với dáng vẻ thư sinh, mái tóc dài đen, Paddy Sun xuất hiện với phong cách khỏe khoắn, mái tóc đã được cắt gọn và nhuộm đỏ, khiến phần đông khán giả ồ lên bất ngờ. Nhưng rồi, bằng những động tác linh hoạt của đôi tay trên tất cả các phần của cây đàn cho thấy của kỹ thuật cùng tốc độ Paddy Sun, người xem vừa được thưởng thức những âm thanh mê hoặc của cây đàn guitar. Paddy Sun hoàn tất phần mở màn đầy hứng khởi cho buổi liên hoan.
Nghệ sỹ Masa Sumide ngẫu hứng gõ trên thùng đàn. |
Nghệ sỹ Masa Sumide (Nhật Bản) được xem là “Ông hoàng của nhạc guitar ngẫu hứng” khiến người xem tiếp tục bất ngờ với việc sử dụng tài tình toàn bộ thân đàn làm thành cả một bộ gõ với những âm thanh được phối đầy sáng tạo. Sự khéo léo của người nghệ sỹ hút hồn người xem, dẫn dắt họ từ bất ngờ này đến bất ngờ khác trong màn trình diễn. Âm hưởng văn hóa rõ nét trong màn trình diễn của các nghệ sỹ Huang Chia-Wei (Đài Loan), Agustin Amigo (Tây Ban Nha) hay sức trẻ của Andy Ngew (Malaysia) cũng làm nên phần thú vị.
Nghệ sỹ Jacques Stotzem (Bỉ) thăng hoa với màn bắt chéo tay đánh Fingerstyle bài Jungle do chính ông sáng tác. |
Trong chính ngày sinh nhật của mình, nghệ sỹ Jacques Stotzem (Bỉ) là nghệ sỹ gây bất ngờ lớn nhất cho người xem với màn biểu diễn thăng hoa trong cảm xúc. Các kỹ thuật đỉnh cao của Fingerstyle như đánh trên cần đàn, ôm thùng hay bắt chéo tay được ông đem hết ra trình diễn trong những bản nhạc acoustic rock đầy sôi động đặc biệt là bài Jungle do ông tự sáng tác.
Màn trình diễn kết thúc là bài song tấu giữa Jacques Stotzem và Masa Sumide bài Come Together của The Beatle, bài hát quen thuộc trong phong cách ngẫu hứng rất mới là cái kết tròn đầy cho một liên hoan âm nhạc đầy sức sống.
Màn trình diễn kết thúc tròn đầy cho Liên hoan là bài song tấu giữa Jacques Stotzem và Masa Sumide bài Come Together của The Beatle. |
Tuy vẫn còn nhiều chỗ trống, nhưng ấn tượng về cảm xúc và sự thỏa mãn về cả nghe và nhìn những nghệ sĩ bậc thầy tại đêm diễn đủ để thấy việc đưa Fingerstyle của thế giới đến với Việt Nam đã thành công. Giờ đã đến lúc để cộng đồng Fingerstyle Việt Nam bước ra trình diễn trước cho thế giới.
Lê Sơn