"Một chuyến đi" là triển lãm cá nhân lớn đầu tiên của nhà điêu khắc trẻ Trần Trọng Tri, sẽ diễn ra từ ngày 23- 29/3/2015, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội).
Nghệ sĩ Trần Trọng Tri làm thuyền tại xưởng |
Năm 2007, sau khi hoàn thành hệ ĐH ngành điêu khắc tại trường ĐH Mỹ thuật Hà Nội (mất 10 năm học hành cả trong trường lẫn ngoài đời), Trần Trọng Tri mới thực sự bước vào sự nghiệp sáng tác. Nhưng ngay sau đó hai năm, năm 2009, với hai cụm điêu khắc đá lớn tại hai đầu đất nước: "Con đường lông ngỗng" (đá, kích thước 10m x 4m) tại Trại sáng tác quốc tế Phú Thọ và "Vết đạn" (đá, 1mx2m, 2 tấm) tại Trại sáng tác điêu khắc Hậu Giang, tác giả đã xác định rõ con đường sáng tác lâu dài của mình.
Tác phẩm "Con đường lông ngỗng" |
Trần Trọng Tri luôn quan tâm tới những chủ đề lớn là đất nước - Tổ quốc, bắt đầu từ truyền thuyết, cộng với chiêm nghiệm cá nhân hiện tại. Như tác phẩm "Con đường lông ngỗng" đặt tại đền Hùng lấy cảm hứng từ huyền sử bi thảm dẫn tới sự vong quốc diệt tình Mỵ Châu - Trọng Thủy; còn tác phẩm "Vết đạn" đặt tại kênh Xà No, Hậu Giang; lại lấy cảm quan từ việc chứng kiến những vết đạn bắn trên thân cây thời chiến vẫn còn ở những khu rừng miền Tây Nam Bộ…
Năm 2012, Tri thực hiện một loạt tác phẩm đúc kim loại, dựa trên cảm xúc về hình tượng con thuyền Đông Sơn chở nước (đựng nước). Tác phẩm lớn nhất của loạt sáng tác này có kích thước 90x35cm, mang tên là "Một chuyến đi" (chính là tên của triển lãm cá nhân lần này).
Một tác phẩm thuyền trong triển lãm lần này |
Chiếc thuyền lớn nhất trong triển lãm |
Từ 2012 đến nay, là quãng thời gian 3 năm Trần Trọng Tri ấp ủ ý tưởng và chuẩn bị cho triển lãm cá nhân lớn đầu tiên của mình. Vẫn mang tên là "Một chuyến đi" (A Trip), nhưng không phải là gói trong một số đơn vị tượng tròn. Hành trình điêu khắc lần này vẫn được lập ý bằng cặp đối lập Thuyền – Nước, nhưng nó được triển khai thành cấu trúc không gian chiếm lĩnh cả hai phòng triển lãm của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, có thể gọi là điêu khắc không gian hay nghệ thuật sắp đặt cũng được. Cặp hình tượng Thuyền – Nước được diễn dịch qua một loạt hình con thuyền được tác giả làm bằng nhiều chất liệu: gỗ, tre, mùn cưa, inox, composit (chiếc lớn nhất dài 15m). Dường như tác giả có mong muốn khái quát, ước lệ hành trình vận động của cả dân tộc từ chiều sâu lịch sử - một dân tộc trân trọng gọi tổ quốc mình là Nước! Có những con thuyền như ngọc đỏ trong cổ tích, trong huyền thoại. Có những con thuyền “lá tre”, bằng nan, phên nứa tạm bợ nhưng đã đưa người mở đất “dắt dìu nhau vào tới Cà Mau”. Rồi những đại chiến thuyền vượt biển, đánh dấu cương thổ quốc gia, còn lưu sự tích anh hùng… Hình tượng Nước (hay Đất và Nước nói chung) thì trừu tượng, phi hình thể nhưng lẩn quất bao trùm hơn, cũng được tác giả dày công tìm cách chuyển tải cô đọng bằng điêu khắc, sẽ gây tò mò với những nhận thức đột khởi hết sức thú vị…
VL