Bằng những trải nghiệm, những nghiên cứu, khảo luận và quan sát của cá nhân, tác giả mong muốn chia sẻ và đồng hành với phát triển văn hóa đọc cũng như đóng góp cho sự thay đổi giáo dục nước nhà.
Cuốn sách gồm nhiều bài viết là những bài phát biểu tại các buổi nói chuyện về sách, giáo dục hay những phỏng vấn báo chí, thể hiện sự dấn thân và tâm huyết của tác giả đối với sự phát triển văn hóa đọc cũng như thay đổi nhận thức, tư duy giáo dục.
Trong cuốn sách này tác giả cũng công bố bản dịch hoàn chỉnh các văn bản luật, quy định của Nhật Bản liên quan tới tổ chức thư viện, khuyến đọc và phục hưng văn hóa đọc. Cùng với hai bài khảo sát thực trạng đọc sách tại Nhật Bản, hệ thống văn bản này cung cấp một tham chiếu độc đáo đối với Việt Nam hiện nay trong nỗ lực cải thiện và nâng cao dân trí nói chung thông qua khuyến đọc. Vì vậy, bên cạnh việc truyền cảm hứng đọc sách, cuốn sách còn là tài liệu tham khảo hữu ích cho quá trình phát triển văn hóa đọc tại Việt Nam.
Tác giả Nguyễn Quốc Vương đã có 8 năm học tập, nghiên cứu về Giáo dục lịch sử tại Nhật Bản. Dành phần lớn thời gian cho công việc viết sách và dịch thuật, đến nay anh đã có hàng chục cuốn sách viết về nhiều lĩnh vực như lịch sử học, văn hóa đọc, giáo dục trường học và là một diễn giả hoạt động sôi nổi ở lĩnh vực khuyến đọc tại Việt Nam.