Tự kiểm định chất lượng dạy nghề là cơ sở để đánh giá chất lượng giảng dạy của các cơ sở dạy nghề, nhưng công tác này mang tính đối phó. Đó là nhận xét của ông Phạm Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Kiểm định Chất lượng dạy nghề (Tổng Cục Dạy nghề, Bộ LĐTBXH) tại hội nghị công bố kết quả kiểm định chất lượng dạy nghề năm 2013, diễn ra ngày 11/7, tại Hà Nội.
Tự kiểm định chất lượng dạy nghề còn mang tính đối phó |
Năm 2013, chỉ có 275 cơ sở dạy nghề trên tổng số 1.341 cơ sở dạy nghề trên toàn quốc gửi báo cáo kết quả tự kiểm định dạy nghề. Trên cơ sở đó, Tổng cục Dạy nghề đã lựa chọn 42 cơ sở dạy nghề để thẩm định chất lượng dạy nghề, nhưng có 7 cơ sở xin hoãn kiểm định với lý do kiện toàn tổ chức, thuê địa điểm... Trong tổng số 35 trường được kiểm định có nhiều trường chỉ đạt tầm 20 -30/100 điểm, điều này phản ánh chất lượng các trường dạy nghề còn nhiều bất cập.
Tuy nhiên, về phía mình, nhiều trường dạy nghề cho rằng, chất lượng kiểm định viên của Cục Kiểm định chất lượng dạy nghề cũng “non”, không hiểu hết về các nghề được kiểm định. Do đó, các trường kiến nghị các kiểm định viên cần phải là những người có kinh nghiệm để chất lượng thẩm định, kiểm định đạt yêu cầu.
XC