Thành phố Thanh Hóa đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Thành phố Thanh Hóa là một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện mô hình “một cửa” liên thông sớm nhất trong tỉnh Thanh Hóa. Những kết quả đạt được trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp và người dân khi áp dụng cơ chế “một cửa” đã đánh dấu bước chuyển đổi sang nền hành chính phục vụ.



Mô hình “một cửa” tập trung 3 nhiệm vụ trọng tâm: Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và hiện đại hóa nền hành chính. Theo đó, thành phố (TP) đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thực hiện xây dựng kết hoạch cải cách hành chính năm 2016; quy chế làm việc; quy chế thực hiện tại trung tâm “một cửa” liên thông, tổ đầu mối kiểm sát thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định trên địa bàn TP.

Hiện nay, 100% các phường, xã trên địa bàn TP đã thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo quyết định 09/2015 QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng ISO 9001:2008 trong quản lý điều hành. Một số đơn vị đã đáp ứng tốt việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân là: phòng Lao động Thương binh và Xã hội, Y tế, Quản lý đô thị, các phường, xã: Ba Đình, Lam Sơn, Điện Biên, Đông Vệ, Thiệu Khánh, Quảng Tâm ...

Đồng chí Nguyễn Trọng Kiên, Phó Chánh văn phòng HĐND & UBND kiêm phụ trách trung tâm một cửa liên thông TP Thanh Hóa cho biết: UBND TP đã sớm triển khai và đưa vào hoạt động hệ thống một cửa điện tử hiện đại. Qua đó, các thủ tục hành chính được giải quyết đúng trình tự, bước đầu đáp ứng yêu cầu đặt ra là giảm phiền hà cho tổ chức, doanh nghiệp, công dân, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính.

Cùng với đó, TP tiến hành sắp xếp kiện toàn tổ chức tinh gọn bộ máy đi liền với xác định rõ trách nhiệm và các điều kiện bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Hiện nay, 100% các đơn vị thuộc thành phố đang sử dụng mạng diện rộng Wan kết nối internet tốc độ cao, 100% số cán bộ, công chức được trang bị máy tính; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý công việc của cơ quan, đơn vị.

Ông Lê Ngọc Hợp, ở thôn Ba Tân, phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) nhận xét: cán bộ, công chức ở trung tâm một cửa làm việc nhiệt tình, chu đáo nhiều thủ tục được giải quyết nhanh gọn, giảm được rất nhiều thời gian cho người dân. Chẳng hạn chứng thực tư pháp, đăng ký và xóa thế chấp được giải quyết nhanh trong ngày...

Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm một cửa liên thông TP đã tiếp nhận và phối hợp giải quyết được 736.150 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn 717.967 hồ sơ đạt 97,53%; riêng năm 2016, giải quyết được trên 60 nghìn hồ sơ thuộc 9 lĩnh vực, giải quyết đúng hẹn đạt 97,8%. Bình quân mỗi ngày trung tâm tiếp nhận và xử lý gần 170 hồ sơ, cá biệt có ngày gần 200 hồ sơ.

Ông Lê Trần Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm một cửa liên thông TP Thanh Hóa chia sẻ: việc thay đổi cung cách, tác phong, lề lối làm việc không khỏi làm cho công chức làm việc tại trung tâm bỡ ngỡ, căng thẳng, nhưng niềm vui của nhân dân khi nhận kết quả giải quyết hồ sơ đã động viên, cổ vũ mọi người vượt qua thách thức. Nhờ vậy, mọi công dân đều hài lòng khi tới Trung tâm một cửa liên thông của thành phố.


Năm 2017, TP tập trung xây dựng Trung tâm hành chính công (HCC) Thành phố và 10 phường, xã theo hướng cơ quan nhà nước chỉ đạo, điều hành theo mô hình chính quyền điện tử, để đến năm 2020, trở thành chính quyền điện tử (CQĐT) tích hợp, cung cấp các dịch vụ HCC trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, trên môi trường công nghệ thông tin, gắn xây dựng CQĐT, tin học hóa quản lý hành chính nhà nước với vấn đề cải cách TTHC...

Đồng chí Đào Trọng Quy, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đánh giá: Trung tâm không chỉ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính, mà còn có tác dụng ngăn ngừa, hạn chế tối đa phiền hà, nhũng nhiễu có thể xảy ra.

Bên cạnh đó còn tác động trực tiếp làm thay đổi phong cách làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu chuyên môn hóa hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại. Hướng tới nền hành chính kiến tạo, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Đinh Quang Sinh
Thành phố Thanh Hóa: Cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác
Thành phố Thanh Hóa: Cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác

Đảng bộ TP Thanh Hóa đã chủ động, sáng tạo, cụ thể hóa chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN