Theo MAUR, để hoàn chỉnh các thử nghiệm của thiết bị hệ thống còn lại và tiến đến vận hành thương mại trong năm 2024 của tuyến metro số 1, nhà thầu Hitachi (gói thầu số 3 - mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) tranh thủ thời gian dừng việc hoàn thiện công tác lắp đặt để tiếp tục tăng cường công tác chạy thử nghiệm cho 17 đoàn tàu.
Các hệ thống của tuyến metro số 1 khi đưa vào vận hành sẽ hoạt động đồng bộ và gần như hoàn toàn tự động nên việc thử nghiệm để đảm bảo các thiết bị có thể “trao đổi” được với nhau là yêu cầu bắt buộc để đảm bảo an toàn cho hành khách khi chạy tàu.
Dự kiến sẽ có khoảng 40 nhân sự phụ trách công tác thử nghiệm, phần lớn là các chuyên gia đến từ châu Âu và Nhật Bản, sẽ chia làm các nhóm tham gia thực hiện thử nghiệm, cân chỉnh nội bộ các hệ thống như: Hệ thống đầu máy toa xe, thông tin, tín hiệu, cửa chắn ke ga… và sẽ làm việc từ 8 giờ đến 18 giờ, từ ngày 8/2/2024 đến 9/2/2024 (nhằm ngày 29, 30 tháng Chạp) và từ ngày 12/2/2024 đến ngày 14/2/2024 (nhằm ngày từ mùng 3 đến mùng 5 tháng Giêng âm lịch).
Đến nay, tổng khối lượng thực hiện của toàn dự án tuyến metro số 1 hiện đạt hơn 97,5% và sẽ được hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác từ tháng 7/2024.