Dự kiến, trước ngày 20/8, đơn vị tư vấn thiết kế sẽ trình phương án và các bên liên quan thống nhất giải pháp khắc phục.
Theo báo cáo của Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông - doanh nghiệp đang quản lý đoạn đường này, hiện vệt lún, nứt có tổng chiều dài hơn 200m. Chiều sâu vị trí sạt, trượt cao nhất là 4,5m so với mặt đường. Việc lưu thông qua hai làn đường bị sạt, trượt theo hướng từ thành phố Gia Nghĩa đi tỉnh Đắk Lắk đã bị chia cắt hoàn toàn từ ngày 5/8. Các ngành chức năng đã cắm biển, bảng, bố trí người chỉ dẫn, điều tiết giao thông sang 2 làn đường còn lại nên việc lưu thông qua khu vực này cơ bản đảm bảo. Các xe tải trọng lớn, xe khách được yêu cầu di chuyển qua tuyến tránh đô thị Gia Nghĩa, trừ xe xuất bến từ trung tâm thành phố.
Theo Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông, quá trình khảo sát đã phát hiện một dòng chảy nước ngầm cắt ngang đoạn đường sạt, trượt. Khu vực mép làn đường chính với dải phân cách, phát hiện lỗ rỗng có đường kính khoảng 1,5m, chiều sâu khoảng 3,5m so với mặt đường hiện hữu. Đây có thể là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng sạt, trượt tại đoạn đường này.
Trước đó, tại buổi làm việc với UBND tỉnh ngày 7/8, một chuyên gia trong Đoàn công tác liên ngành kiểm tra, đánh giá tình hình lũ, ngập lụt và sạt lở tại tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng đã khuyến cáo quá trình xử lý sự cố sạt, trượt tại đoạn đường nêu trên phải lưu ý việc thoát nước ngang cho tuyến đường và hạn chế nước từ vị trí cao tập trung vào đoạn đường bị sạt, trượt.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai chỉ đạo Đắk Nông phải tính toán, khảo sát kỹ trong quá trình khắc phục sự cố sạt, trượt, đồng thời khẩn trương thực hiện vì đây là tuyến giao thông huyết mạch, nằm ở cửa ngõ đô thị Gia Nghĩa.