Để giảm ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ nay đến hết năm 2017, ông Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu phương án không cho xe vận tải nhỏ hoạt động vào ban ngày, chuyển hẳn vào ban đêm trên những hành lang chính hay bị ùn tắc. Đồng thời tiếp tục tổ chức phân luồng giao thông, bổ sung đèn tín hiệu, phối hợp giữa các lực lượng chức năng tại các điểm có nguy cơ ùn tắc.
Về vấn đề này, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, cho rằng vào thời gian buổi trưa, xe tải dưới 5 tấn hoạt động nhiều, phục vụ dịch vụ nhà hàng, khách sạn, cơ sở sản xuất nhỏ trong khu dân cư gây nên kẹt xe. Vì thế trong thời gian tới sẽ phải hạn chế hoạt động xe tải nhỏ vào ban ngày trên hành lang chính hay kẹt xe.
Ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên ở các tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái. |
Trong khi đó, theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP Hồ Chí Minh, trung bình mỗi tháng thành phố đăng ký mới 30.000 phương tiện, trong đó ô tô chiếm 15%. Lượng xe tải hiện đang quản lý chiếm 34% tổng số phương tiện ô tô với khoảng 210.000 xe.
Do quy định về khung thời gian cho phép hoạt động của đối tượng xe tải nên có hiện tượng dồn, ùn xe theo các khung giờ cao điểm, chiếm nhiều diện tích mặt đường. Ngoài ra các phương tiện này khó xoay sở khi xảy ra sự cố giao thông nên dễ dẫn đến ùn tắc. Cùng với đó, xe ô tô hoạt động Uber, Grab với số lượng lớn, thời gian hoạt động không hạn chế nên cũng ảnh hưởng nhất định đến trật tự an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, để kéo giảm tình trạng ùn tắc đang diễn biếp phức tạp, lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các sở ngành liên quan khẩn trương triển khai đề án thu phí đậu xe ô tô, mức phí tăng dần từ ngoại ô vào trung tâm thành phố; hoàn thành đề án phố đi bộ khu vực trung tâm; trong đó có quy hoạch dọc tuyến sông Sài Gòn từ huyện Nhà Bè đến huyện Củ Chi; hoàn tất các thủ tục để khởi công bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng; đưa vào hoạt động tuyến buýt sông trong tháng 8; phối hợp với các đơn vị của Bộ Giao thông vận tải để tổ chức lại các điểm làm bến bãi đậu xe; đánh giá lại hoạt động của Uber, Grab và có các phương án phân luồng phù hợp, công khai khi hoàn thành các dự án công trình thi công xong.
Ùn ứ giao thông đang diễn biến phức tạp tại TP Hồ Chí Minh. |
Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu các sở, ngành đẩy nhanh kết nối hệ thống camera về một đầu mối, tiến hành thu phí tự động tại các trạm thu phí giao thông BOT trên địa bàn. Yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét yếu tố làm chỗ để xe khi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp; Sở Xây dựng kiên quyết không cấp phép xây dựng cho công trình tập thể, nhà ở cao tầng, chung cư trên các tuyến đường, các khu vực chưa đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, mà phải đảm bảo quy hoạch. UBND các quận, huyện sắp xếp lại trật tự lòng đường, vỉa hè; tổ chức nơi giữ xe tại khu vực trường học, bệnh viện cho người dân.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã xảy ra 334 vụ tai nạn giao thông, làm chết 62 người và bị thương 227 người. So với cùng kỳ năm 2016 tăng 10 vụ, giảm 8 người chết, giảm 14 người bị thương. Tính đến ngày 15/5/2017, thành phố đang quản lý hơn 8 triệu phương tiện, trong đó có gần 700.000 ô tô.