Theo lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, đường lăn S3 dù đã được sửa chữa và mới đưa vào khai thác từ tháng 8/2018, nhưng đến nay tiếp tục bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt, khu vực đường lăn có kết cấu bê tông xi măng thường xuyên bị nứt vỡ. Việc đường cất hạ cánh (CHC), đường lăn, cả sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xuất hiện các vết nứt, xuống cấp đã có từ lâu. Song, do vướng mắc về cơ chế, nên cảng chưa thể nâng cấp sửa chữa lớn, mà chỉ duy tu, bảo dưỡng thường xuyên và khắc phục sự cố của hệ thống sân đường.
Bên cạnh đó, đến thời điểm hiện tại, trên bề mặt đường băng 11L/29R xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh máy bay theo vệt càng rộng 1m, có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim với khe nứt 1mm, dài 30 - 50cm ngắt quãng… Trên bề mặt các đường lăn nối đoạn tiếp giáp đường 11L/29R cũng xuất hiện vệt hằn theo vệt càng sau máy bay.
Theo thống kê của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, tần suất bay tại Cảng ngày càng gia tăng. Sản lượng bay tại sân bay Nội Bài trong 3 năm qua đã tăng bình quân 11%/năm, có thời điểm số chuyến bay cất hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ so với năng lực khai thác là 37 chuyến/giờ. Đặc biệt, tần suất khai thác của các loại máy bay có trọng tải lớn cũng gia tăng, dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp với mức độ, mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng.
“Việc hạ tầng khu bay, đường CHC, đường lăn sân bay Nội Bài xuống cấp nghiêm trọng đã và đang ảnh hưởng tới việc CHC của các chuyến bay, uy hiếp tới an toàn bay, cần sớm được cơ quan chức năng sửa chữa gấp”, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho hay.
Việc đóng đường lăn xuống cấp theo đề xuất để sửa chữa sẽ ảnh hưởng tới các chuyến bay đang khai thác tại sân bay Nội Bài. Do đó, trong khung giờ cao điểm từ 9 - 14 giờ trong các ngày đường lăn bị đóng, các hãng hàng không đang khai thác khoảng 40 chuyến/giờ sẽ bị điều chỉnh. Trong đó, Vietnam Airlines khai thác 18 chuyến/giờ, Vietjet 6 chuyến/giờ, Jetstar Pacific 3 chuyến/giờ và Bamboo Airways 2 chuyến/giờ, còn lại là các chuyến bay của hãng hàng không nước ngoài. Các hãng cũng đã cam kết sẽ điều chỉnh, tiết giảm các chuyến bay trong khung giờ cao điểm để phục vụ việc sửa chữa.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ, với số tiền dự kiến gần 4.500 tỷ đồng để sửa chữa hạ tầng sân bay.