Việc vội vàng xây cầu dân sinh khi chưa đủ thủ tục cho phép đã gây bức xúc cho dư luận. Ảnh: Minh Đức/TTXVN |
Những ngày gần đây, UBND thành phố Ninh Bình khởi công xây dựng cầu dân sinh qua sông Vân, đoạn nối phường Nam Bình và phường Nam Thành (thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) nhận được sự đồng tình trong nhân dân. Tuy nhiên, việc chủ đầu tư công trình là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Ninh Bình và đơn vị thi công là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trường Lộc vội vàng triển khai thi công dự án khi chưa đủ các thủ tục cho phép đã gây bức xúc trong dư luận.
Sông Vân là một dòng sông lớn chảy giữa trung tâm thành phố Ninh Bình, là tuyến đường thủy huyết mạch qua thành phố với lượng phương tiện giao thông đường thủy tương đối lớn. Trên dòng sông này hiện đã có nhiều cây cầu kiên cố, hiện đại như cầu Lim, cầu Xi măng, cầu Chà Là...
Việc xây dựng cầu dân sinh qua sông Vân sẽ tạo thêm cơ sở phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện kết nối giao thông thuận lợi giữa các khu vực tập trung đông dân cư gồm phường Nam Bình và phường Nam Thành; kết nối 2 tuyến đường gồm Quốc lộ 1A và đường Nguyễn Huệ; giải tỏa áp lực giao thông cho các cây cầu khác...
Theo thiết kế, hạng mục chính của cầu gồm nhịp khung bê tông cốt thép dự ứng lực 36m, chiều rộng dành cho đường xe chạy rộng 3,5m, ngoài ra còn có phần đường cho xe thô sơ, người đi bộ... Tổng mức đầu tư gần 32 tỷ đồng và thời gian thi công khoảng hơn 1 tháng.
Đơn vị thi công triển khai xây dựng cầu trái với quy định. Ảnh: Minh Đức/TTXVN |
Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua, đơn vị thi công đã cho lập hàng rào, đổ đất ngăn sông trong khi chưa có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, không thông tin về thời gian thi công công trình trên các phương tiện thông tin đại chúng đã gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Giải thích về vấn đề này, ông Kiều Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Ninh Bình cho rằng, đơn vị lúng túng trong việc xác định sở, ngành nào là nơi công nhận biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đường thủy cho công trình nên có sự chậm trễ trong việc xin phép, ngay khi nhận được thông tin về việc công trình vi phạm, Ban đã cử cán bộ hoàn tất thủ tục, xin phép Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình - đơn vị có thẩm quyền cấp phép.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Phong, Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình khẳng định, đơn vị thi công triển khai xây dựng dự án đổ đất, đóng cọc ngăn sông khi chưa hoàn thiện thủ tục, thiếu biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đường thủy là trái với quy định.
Trước thực trạng này, chiều 14/3, Thanh tra giao thông đã lập biên bản, yêu cầu nhà thầu hoàn tất thủ tục xin phép Sở Giao thông vận tải xong trước ngày 16/3. Nếu quá thời hạn trên, Thanh tra giao thông sẽ phối hợp với các ngành hữu quan đình chỉ thi công công trình.