Lớp học làm giàu, đột phá tư duy: Liệu có tiền mất, tật mang?

Gần đây, trên mạng xã hội, quanh các trường đại học, xuất hiện những quảng cáo tham gia lớp học chỉ 2 hoặc 3 ngày sẽ có thể làm giàu, thay đổi tư duy mang tính đột phá. Vậy thực hư những lớp này như thế nào?

Một bảng giá lớp học làm giàu, đột phá tư duy được quảng bá trên mạng.

Những lời quảng cáo "có cánh”


Vào một số trang mạng chiêu sinh các lớp học về làm giàu hay đột phá tư duy, người dùng dễ dàng bắt gặp nhưng câu quảng cáo như “18 chiến lược học tập đỉnh cao đã nhanh chóng giúp tôi lọt Top 1% những người xuất sắc nhất thế hệ mình”, hoặc khuyến mại thu hút học viên như: “Sốc áp dụng trong 24 h dành cho 499 người đầu tiên. Đây là lần duy nhất tôi tung bộ quà tặng khủng này. Múc nhanh”…


Xung quanh một số trường đại học kinh tế cũng xuất hiện nhiều quảng cáo dạng: “Nơi đào tạo ra lò các thủ lĩnh xuất sắc nhất.Ai muốn được đào tạo bài bản và khủng khiếp thế này để trở thành thủ lĩnh”…


Còn một số diễn đàn như của diễn giả Phạm Ngọc A thì chia sẻ: "Hãy cho tôi 2 phút để chia sẻ với bạn vài điều quan trọng. Một trong số đó có thể thay đổi cuộc đời bạn mãi mãi! Nếu bạn dưới 23 tuổi, học sẽ không hiệu quả vì kiến thức dạy ở đây dựa trên trải nghiệm sống. Bạn là công chức nhiều năm và cần một hướng đi mới đột phá; Bạn đã từng khởi nghiệp thất bại và muốn bắt đầu lại (thậm chí từ số 0); Bạn đang kinh doanh nhỏ hoặc chủ doanh nghiệp nhỏ, chưa hiệu quả; Bạn đang tìm một kế hoạch tài chính an toàn cho cả gia đình; Bạn muốn khám phá đâu là giới hạn về trí tuệ và sức mạnh của bản thân...".


Phạm Thanh Phương, sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội cho biết: "Cách đây mấy tháng, tôi cũng tham gia lớp học của một diễn giả tên là Nguyễn Tất K về "Kinh doanh mỹ phẩm đột phá", do một số chị lớp trước thông tin. Do học phí chỉ 200.000 đồng/buổi học, nên cũng tò mò đến học. Tuy nhiên, nội dung dạy về marketing cũng na ná trong sách. Đã vậy, giữa buổi còn có phần quảng cáo về sản phẩm mỹ phẩm chiếm khá nhiều thời gian. Học một buổi, thấy không hiệu quả, nên tôi không tham gia nữa”.


Có thực làm giàu và đột phá tư duy?


Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho rằng: "Một số diễn giả được quảng bá tại nhiều lớp học chưa nghe tên bao giờ. Thực tế thì những diễn giả có tên tuổi, có trình độ kiến thức như Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, hay những người giàu và thành danh thật sự như ông Trương Gia Bình… thì còn tin tưởng, thuyết phục người nghe. Còn với những diễn giả đang quảng cáo tràn làn trên mạng và đã từng dự những lớp như trên, dễ nhận thấy kiến thức của họ cũng chỉ là đọc hộ sách, tóm tắt để diễn đạt lại. Mới học có 2 hay 3 buổi mà làm giàu mà thay đổi tư duy là rất khó".


“Đấy là chưa kể những lớp học này sau khi tổ chức rồi lấy thông tin của học viên để tiếp thị bán hàng. Tôi cũng được một số đơn vị mời diễn thuyết, nhưng không nhận lời, vì thực tế hoạt động trong cộng đồng doanh nghiệp cho thấy để thành công cần rất nhiều yếu tố về kiến thức, vốn, hoạt động xã hội, quyết đoán…”, ông Mạc Quốc Anh chia sẻ.


Để tạo sự tin tưởng cho học viên, các khóa học này đều dẫn chứng những thành công của những người đã từng tham gia khóa học. Tuy nhiên, rất khó kiểm chứng thực tế thành công của những người này đến đâu. Còn những người thuyết trình cũng chỉ có một lợi thế nổi trội là ăn nói lưu loát, trôi chảy.


"Trong khoảng 2 năm gần đây, những lớp học này ngày càng nhiều, nhất là họ sử dụng hình thức marketing online, quảng bá trên các mạng xã hội để thu hút học viên", ông Mạc Quốc Anh nhận định.


Ông Cao Hoàng Nam, Điều phối viên trưởng Chương trình nghiên cứu Internet và xã hội (VPIS) cho biết: "Những lớp học dạng này có mặt ở Việt Nam cách đây gần 20 năm. Tôi cũng đã từng theo học những khóa này năm 2001, khi làm cho một công ty bảo hiểm nhân thọ. Những khóa học thường diễn ra 1 tuần với ý nghĩa giúp cho người học có thêm tư duy tích cực, khai phá những những tiềm năng nó giống như các cuốn sách về 7 thói quen thành đạt, hay thay đổi tư duy để thành công ý. Ngày nay những khóa học này mọc lên ngày càng nhiều và chất lượng phụ thuộc vào giảng viên. Cũng có những lớp có thiết thực nhưng cũng có những lớp không hiệu quả. Thực tế thì nhưng các công ty bán hàng đa cấp hay áp dụng các khóa học này”.


Theo các chuyên gia kinh tế, làm giàu hoặc mong muốn có sự đột phá tư duy là mơ ước chính đáng của mỗi người. Để bước vào môi trường kinh doanh cần hội tụ nhiều yếu tố nên trước khi tham gia bất kỳ khóa học nào về cách làm giàu, đột phá tư duy cần kiểm tra kỹ thông tin, nội dung của những khóa học, giảng viên… để không mất tiền vô ích, mất thời gian.


PV/Báo Tin Tức
Lương tối thiểu: Nên giữ hay bỏ?
Lương tối thiểu: Nên giữ hay bỏ?

Viện nghiên cứu Kinh tế và Phát triển chính sách (VEPR) vừa công bố nghiên cứu về mối liên hệ giữa lương và năng suất, trong đó tập trung vào phân tích việc tăng lương tối thiểu của Việt Nam trong thời gian qua. Các chuyên gia kinh tế của VEPR cho rằng, lương tối thiểu của Việt Nam tăng cao hơn năng suất lao động, sẽ tác động xấu đến nền kinh tế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN