Phó cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng
công trình (Bộ Xây dựng) nhận định sự cố sụt lún trên tuyến huyết mạch
Lê Văn Lương do cống bị rò rỉ, còn một số chuyên gia đổ lỗi do lỗi kỹ
thuật khi thiết kế, thi công.
Trao đổi với VnExpress chiều 20/8, Phó cục
trưởng Bùi Trung Dung cho rằng, để xác định chính xác nguyên nhân sự cố,
cơ quan chức năng cần kiểm tra số liệu quan trắc của công trình thi
công thuộc Công ty CP Sông Đà Thăng Long với 3 tầng hầm, như độ lún, độ
nghiêng của cừ bảo vệ đã ảnh hưởng đến khu vực lân cận như thế nào. Nếu
công trình này tạo dịch chuyển đất thì có thể gây rò rỉ nước trong cống
ngầm, kéo cát từ trên xuống và gây vỡ đường ống.
Theo ông Dung cơ quan chức năng cần kiểm định trong
quá trình thi công tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài, nền đường có chịu
được lực hay không. Đặc biệt là kiểm tra ngay năng lực thi công của các
nhà thầu trên đoạn đường này.
"Nguyên nhân ban đầu có thể xác định là do rò rỉ nước
gây sụt lún. Tuy nhiên, vẫn phải kiểm định kích thước đường ống cống,
khả năng chịu lực của cống", ông Dung nói.
Lãnh đạo Cục giám định nhà nước về chất lượng công
trình cũng cho rằng, trước mắt, các đơn vị có liên quan cần hoàn trả mặt
đường để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông. Việc khôi phục lại mất
khoảng 10 ngày, chi phí khoảng 2 tỷ đồng.
|
Ngày 20/8, "hố tử thần" trên phố Lê Văn Lương kéo dài đã lan rộng hơn. Ảnh: Bá Đô. |
Trực tiếp đến hiện trường vụ sụt lở, TSKH Vũ Cao Minh,
Viện địa chất, nhận xét, “hố tử thần” trên đường Lê Văn Lương kéo dài
xuất hiện là do lỗi kỹ thuật trong quá thi công, không phải do thiên
nhiên như hố sụt dưới lòng đất. Tuy nhiên, lỗi cụ thể như thế nào thì do
cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải xác minh.
“Hà Nội cũng có nhiều vùng đất yếu, có tình trạng đất
cát chảy, song những người có chuyên môn tốt thì sẽ thiết kế nền móng
phù hợp, song nếu không khảo sát tốt thì tất yếu gây ra sự cố”, ông Minh
bày tỏ.
Nguyên Cục trưởng Cục giám định nhà nước về chất lượng
công trình Trần Chủng nêu vấn đề, hệ thống đường ống cống ở tuyến đường
huyết mạch Lê Văn Lương có đường kính khoảng 1m thì quá nhỏ, đây như là
đường cống nhánh chứ không phải là cống chính. Do vậy, khả năng tiêu
thoát nước cho khu vực này hạn chế. Khi mưa lớn, áp lực nước trong cống
ngầm tăng cao, cũng có thể gây sự cố.
Ngoài ra, ông Trần Chủng đưa ra nhiều khả năng như
khảo sát địa chất chưa kỹ, sự đầm nén khi thi công đường không tốt thì
cũng có thể gây ra sự cố.
Sáng 19/8, một hố sụt lở khổng lồ xuất hiện giữa đường Lê Văn Lương
kéo dài và ngày càng lan rộng, ngay sau khi Hà Nội trải qua một trận mưa
lớn. Cơ quan chức năng đã có mặt kịp thời, phân luồng cấm phương tiện
qua lại, nên không xảy ra thiệt hại về người và tài sản của người dân. |
Theo vnexpress.net