Đợt ra quân kiểm tra kéo dài đến ngày 31/10, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy nội địa của người tham gia giao thông; ngăn chặn có hiệu quả hành vi vi phạm pháp luật, kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông thủy nội địa, phấn đấu không để xảy ra tai nạn.
Theo ông Trịnh Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giải quyết tình trạng “3 không” (phương tiện không đăng ký, không đăng kiểm, người điều khiển không có bằng, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn), trong quá trình kiểm tra, Đoàn công tác sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn việc thực hiện những quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, trọng tâm là tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định mới ban hành bằng những hình thức, biện pháp sát thực, cụ thể, phù hợp với từng đối tượng tham gia giao thông.
Theo kế hoạch, Đoàn liên ngành gồm các lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải, Cảnh sát Giao thông, Chi cục Đường thủy nội địa, Đoạn Quản lý giao thông thủy, bộ thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang, Cảng vụ Đường thủy nội địa... phối hợp chặt chẽ kiểm tra các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông đường thủy nội địa. Các lỗi cụ thể: Phương tiện không duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giữa hai kỳ kiểm tra; chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, chở quá số người quy định; người điều khiển phương tiện không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn; các cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện thuỷ nội địa không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo sửa đổi; bến thủy nội địa, bến khách ngang sông chưa công bố hoạt động hoặc hết thời gian hiệu lực của quyết định công bố mà chưa được công bố lại hoặc gia hạn hoạt động...
Đoàn liên ngành tiến hành hậu kiểm, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông được phát hiện trước đó; phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm các bến thủy hoạt động bơm hút cát để san lấp mặt bằng trên tuyến đường thủy nội địa; kiểm tra, xử lý các trường hợp đáy cá đóng lấn chiếm luồng và hành lang bảo vệ luồng tàu chạy. Đồng thời, Đoàn tổ chức kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các nội dung của Nghị định 139 NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa); rà soát, thống nhất hoạt động phối hợp, cơ chế trao đổi thông tin phục vụ việc cấp lại giấy tờ phương tiện, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện đối với trường hợp báo mất, xin cấp lại giấy...