Dân ủng hộ nhưng còn thắc mắc

Ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, sau một tháng triển khai, công tác thu phí sử dụng đường bộ bước đầu đạt kết quả tốt. Trong tháng đầu tiên thực hiện, cả nước đã thu được 300 tỷ đồng.

 

Những kết quả bước đầu


Việc thực hiện thu Quỹ bảo trì đường bộ ở Yên Bái diễn ra khá suôn sẻ. Ông Vũ Huấn - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái, cho biết: Hiện nay, đã có khá đông các chủ xe ô tô tới trung tâm nộp phí bảo trì đường bộ. Phần lớn các chủ phương tiện đến đăng kiểm rồi nộp phí luôn. Bên cạnh đó, nhiều người tuy chưa đến kỳ đăng kiểm xe nhưng cũng đã nộp phí. Trung tâm phải cử thêm 2 cán bộ thực hiện công việc nhập số liệu, lập phiếu, thu tiền rồi cấp biên lai, in tem và dán tem.

 

Các doanh nghiệp vận tải xem biểu mức thu phí bảo trì đường bộ.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, có những ngày cán bộ trung tâm phải làm việc đến 19 giờ mới được nghỉ. Nhìn chung, các chủ phương tiện đều vui vẻ và chấp hành tốt việc nộp phí. Anh Phạm Văn Doanh, chủ doanh nghiệp tư nhân ở xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên có chiếc xe Santafe vừa hoàn thành thủ tục nộp phí bảo trì đường bộ, chia sẻ: "Việc thu phí bảo trì đường bộ là một chủ trương đúng, tôi hoàn toàn ủng hộ. Với tôi, mức thu phí 130.000 đồng/xe/tháng là chấp nhận được".


Theo thống kê từ các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Gia Lai, sau gần một tháng triển khai chính sách này, đã có gần 2.000 phương tiện cơ giới nộp phí với tổng số tiền 3,8 tỷ đồng. Theo đó, mức thu phí thấp nhất đối với xe ô tô là 130.000 đồng/tháng và cao nhất là 1,04 triệu đồng/tháng. Mặc dù còn nhiều ý kiến trái chiều, song ý thức chấp hành của người dân trên địa bàn tỉnh rất tốt, việc thu phí thuận lợi đạt kết quả cao. Cụ thể, đến thời điểm này đã có hơn 70 trường hợp chủ xe tự giác đến nộp phí sử dụng đường bộ mặc dù phương tiện chưa tới kỳ đăng kiểm. Các chủ xe mong muốn nguồn quỹ này nhanh chóng được đưa vào tái đầu tư sửa chữa, bảo trì đường xá.


Ông Đỗ Đình Bằng, Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 8103D Gia Lai - Cục đăng kiểm Việt Nam, cho biết: Hiện tỉnh Gia Lai quản lý gần 20.000 hồ sơ xe cơ giới. Việc triển khai thu phí sử dụng đường bộ được người dân hưởng ứng nhiệt tình.


Ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, cho biết: Kể từ khi quy định việc thu phí bảo trì đường bộ có hiệu lực, các trạm thu phí nhà nước phải ngừng hoạt động. Bộ Giao thông Vận tải đã dừng hoàn toàn 17 trạm; còn với 10 trạm nữa, thời gian tới Bộ sẽ phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu công tác thu phí cho hợp lý. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã tính tới hai phương án, thứ nhất là kiến nghị Bộ Tài chính và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để sớm ngừng thu tại các trạm thu phí đó. Thứ hai, nếu ngân sách nhà nước không có khả năng trả thì phải sử dụng tiền của Quỹ bảo trì đường bộ hoàn vốn lại cho doanh nghiệp. Trước đó, 5 trạm đã được bán quyền thu phí do không có nguồn vốn bảo trì với số tiền hơn 1.000 tỷ đồng để chi cho công tác bảo trì đường bộ.


Đề cập đến việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, theo ông Minh, có nhiều người dân hiểu nhầm là Bộ Giao thông Vận tải nhờ các địa phương thu hộ rồi chuyển về Bộ. “Trách nhiệm thu phí đối với xe máy thuộc thẩm quyền của địa phương và Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn cụ thể. Quỹ bảo trì đường bộ thu đối với xe máy do địa phương thu và giữ lại toàn bộ để bảo trì, duy tu sửa chữa đường bộ địa phương chứ Bộ Giao thông Vận tải, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương không lấy một đồng nào”, ông Minh khẳng định.

 

Vẫn còn vướng mắc


Thực tế cho thấy, ở không ít địa phương, việc thu phí bảo trì đường bộ vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Tại tỉnh Yên Bái, nhiều cán bộ xã, phường còn băn khoăn bởi các tổ trưởng tổ dân phố không thể nhanh chóng thống kê ở tổ dân phố của mình có bao nhiêu xe máy. Đấy là chưa tính đến việc thu phí xe máy phải sử dụng hóa đơn, phiếu thu, trong khi đó hầu hết các tổ trưởng không có nghiệp vụ kế toán nên rất dễ nhầm lẫn, sai sót...


Bên cạnh đó, nếu người dân không chịu nộp phí thì các địa phương cũng chưa có chế tài để xử phạt. Anh Mai Văn Tứ ở xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên - Yên Bái cho biết: "Về việc triển khai thu phí bảo trì đường bộ, chúng tôi hoàn toàn nhất trí, nhưng mức thu từ thành phố, thị xã đến các vùng nông thôn như nhau là thiếu công bằng”.


Ông Võ Bá Trọng, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm thủy - bộ Bình Định, cũng cho biết thêm: Những ngày đầu triển khai thu phí bảo trì đường bộ đã bộc lộ một số khó khăn như: Có chủ phương tiện bức xúc vì số tiền thu quá lớn; khâu tổ chức thu phí chưa khoa học, nên cán bộ phải làm thêm ngoài giờ mới giải quyết dứt điểm công việc trong ngày...


Ngoài ra, tại một số địa phương, không ít ý kiến cũng cho rằng, Nhà nước không nên thu đổ đồng các loại xe theo một mức phí vì như vậy sẽ rất thiệt thòi cho những phương tiện ít tham gia giao thông. Cùng với đó, Nhà nước cũng nên xem xét lại mức phí đối với các xe kinh doanh vận tải vì nếu phí này tăng thì giá cước vận tải sẽ tăng theo và người chịu cuối cùng lại chính là người dân. Theo như biểu giá thu hiện nay thì giá cước vận tải tăng ít nhất từ 5 - 7%.


PV

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN