Xử lý nghiêm nạn khai thác trái phép diatomit

Nạn khai thác diatomit trái phép trên địa bàn xã An Xuân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên đã diễn ra từ hơn mười năm qua nhưng đến nay, vẫn chưa được xử lý triệt để. Việc khai thác lén lút và tranh nhau buôn bán tự do không chỉ làm thất thoát khá lớn trữ lượng diatomit mà còn gây biến dạng đến sản xuất và đất rừng.


Gần đây nhất, qua kiểm tra tại hai thôn Xuân Bình và Xuân Lộc, UBND xã An Xuân xác định có 6 vị trí khai thác trái phép diatomit rộng gần 8.000 m2 với 27 hộ tham gia. Các hầm đã khai thác diatomite có độ sâu từ 2 - 4 m; không kể diatomit đã được đóng bao, khối lượng diatomit thô dồn thành từng đống khoảng 850 m3.


Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đình Cự đã chỉ đạo xử lý nghiêm việc khai thác trái phép khoáng sản diatomit tại địa bàn xã An Xuân. Theo đó, UBND tỉnh giao huyện Tuy An chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành huyện Tuy An tổ chức truy quét, giải tỏa tất cả các khu vực đang xảy ra tình trạng khai thác diatomit trái phép; tháo dỡ toàn bộ các nhà xưởng xây dựng trái phép để thu mua, tàng trữ quặng có nguồn gốc bất hợp pháp và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, đồng thời xử phạt nghiêm các đối tượng vi phạm các quy định của pháp luật về khoáng sản.


UBND tỉnh Phú Yên cũng yêu cầu Công ty cổ phần Khoáng sản Phú Yên phải quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trong diện tích đã được cấp phép, bảo vệ khoáng sản đã khai thác nhưng chưa sử dụng hoặc khoáng sản chưa thu hồi được, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khai thác diatomit trái phép trong diện tích mỏ đã được cấp.


Thế Lập

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN