Xác định thuế với hoạt động chế tác vàng bạc

Tổng cục Thuế vừa có Công văn số 323/TCT-CS hướng dẫn cục thuế tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp thực hiện việc xác định thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với các hoạt động chế tác sản phẩm vàng, bạc.

Theo đó, số thuế GTGT phải nộp theo phương pháp tính trực tiếp trên GTGT bằng GTGT của hàng hoá, dịch vụ chịu thuế bán ra nhân với thuế suất áp dụng đối với hàng hoá, dịch vụ đó. GTGT của hàng hoá, dịch vụ được xác định bằng giá thanh toán của hàng hoá, dịch vụ bán ra trừ đi giá thanh toán của hàng hoá, dịch vụ mua vào tương ứng. Giá thanh toán của hàng hoá, dịch vụ bán ra là giá thực tế bán ghi trên hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ, bao gồm cả thuế GTGT và các khoản phụ thu, phí thu thêm mà bên bán được hưởng, không phân biệt đã thu tiền hay chưa thu được tiền.

Hình minh họa. Ảnh: Internet.


Còn giá thanh toán của hàng hoá, dịch vụ mua vào được xác định bằng giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc nhập khẩu, đã có thuế GTGT dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT bán ra tương ứng. Tổng cục Thuế cho rằng, hoạt động sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ cũng thuộc hoạt động kinh doanh vàng. Và từ ngày 1-3-2012, hoạt động chế tác vàng, đồ trang sức thuộc đối tượng áp dụng thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp.

Với trường hợp doanh nghiệp vừa có hoạt động chế tác vàng, đồ trang sức đồng thời mua bán kinh doanh vàng, đồ trang sức, đến thời điểm 1-3-2012 chưa khấu trừ hết thuế GTGT đầu vào thì kể từ ngày 1-3-2012, doanh nghiệp đó thuộc đối tượng kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp trên số thuế GTGT đầu vào của tài sản cố định, máy móc, thiết bị dùng cho hoạt động chế tác thì doanh nghiệp được hoàn thuế hoặc bù trừ với số thuế phải nộp của tháng sau.

Số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ của hàng hoá còn tồn kho (nguyên vật liệu nhập khẩu chưa đưa vào chế tác hoặc đã đưa chế tác nhưng sản phẩm còn tồn kho) từ trước ngày 1-3-2012 chuyển sang thì được tính vào giá thanh toán của hàng hoá, dịch vụ mua vào dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp bán ra khi xác định GTGT.


TTXVN/ Tin tức
Ngân hàng Nhà nước giao quyền gia công vàng miếng cho SJC
Ngân hàng Nhà nước giao quyền gia công vàng miếng cho SJC

Ngày 26/2, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối và ông Đỗ Công Chính - Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vàng bạc đá quý sài gòn - SJC (Công ty SJC) đã ký hợp đồng nguyên tắc gia công vàng miếng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN