Vụ tấn công ở Texas không phải do IS chỉ đạo

Ngày 7/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ahston Carter cho biết vụ tấn công cuộc triển lãm tranh biếm họa Nhà tiên tri Mohammed tại Texas được truyền cảm hứng bởi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhưng không phải do nhóm khủng bố này chỉ đạo tiến hành.

Trả lời báo giới, ông Carter nói: "Theo những gì chúng tôi biết từ cuộc điều tra đang diễn ra thì vụ này được truyền cảm hứng bởi ISIL (IS), chứ không phải do ISIL chỉ đạo, đây là điểm khác biệt quan trọng... Tuy nhiên, vẫn là đáng quan ngại khi có những cá nhân như vậy lấy cảm hứng từ ISIL". Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ảnh hưởng từ chiến dịch tuyên truyền trên mạng của IS trong vụ tấn công ở Texas là một lý do nữa cho thấy sự cần thiết phải đánh bại nhóm này.

Nhân viên Cục điều tra Liên bang Mỹ tại hiện trường vụ nổ súng ở Garland, Texas. Ảnh: AFP/TTXVN


Vụ tấn công ở Texas đánh dấu lần đầu tiên IS tìm cách gây thanh thế qua một vụ tấn công trên lãnh thổ Mỹ.

Tình báo Mỹ thận trọng về mối đe dọa IS mới


Một lời đe dọa mới, táo bạo của một người Mỹ bị tố giác là thành viên của IS đã khiến giới chức Mỹ lưu tâm, mặc dù cho đến nay dường như chưa có thông tin có thể xác nhận độ tin cậy cho lời đe dọa đó.

Lời đe dọa được đăng trên trang blog JustPaste.it cho biết vụ tấn công ở Garland, Texas, “chỉ là khởi đầu”. Trên trang blog, Abu Ibrahim Al Ameriki, một phần tử khủng bố sinh ra ở Mỹ được cho là đang hoạt động ở các vùng bộ tộc Pakistan, viết: “Chúng tôi có 71 binh sĩ được đào tạo ở 15 tiểu bang khác nhau sẵn sàng theo lệnh tấn công bất cứ mục tiêu nào chúng tôi muốn. 6 tháng sắp tới sẽ rất lý thú”.

Al Ameriki cũng viết rằng mục tiêu của vụ tấn công ở Garland là Pam Geller, người đồng sáng lập Sáng kiến Bảo vệ Tự do Mỹ, còn gọi tắt là AFDI. AFDI đang tổ chức một hội nghị tại địa điểm vụ tấn công, với một cuộc thi vẽ tranh biếm họa Nhà tiên tri Mohammed.

Giới chức tình báo Mỹ ngày 6/5 cho hay họ đã coi lời đe dọa mới của Al Ameriki là nghiêm trọng, nhưng họ nói thêm rằng việc những lời đe dọa được đăng lên mạng không phải là điều bất ngờ.

Quân đội Iraq đẩy mạnh các cuộc tấn công IS


Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Iraq cho biết ít nhất 17 tay súng thuộc lực lượng IS đã bị tiêu diệt và hàng chục người khác bị thương sau các đợt tấn công của không quân nước này ở Haqoul Ajil, phía Đông thành phố chiến lược Tikrit, cách thủ đô Baghdad 140 km về phía Tây Bắc. Ngoài ra, 12 xe quân sự của IS cũng bị phá hủy trong các đợt tấn công này.

Trước đó, hôm 6/5, 18 tay súng IS cũng đã thiệt mạng khi quân đội Iraq bắn nhiều rocket vào các vị trí của lực lượng này ở thành phố Fallujah, cách thủ đô Baghdad 69 km về phía Tây. Lãnh đạo cơ quan kinh tế và tài chính của IS Abu Sora al-Maslawi được cho là nằm trong số thiệt mạng nói trên. Ngày 5/5 vừa qua, máy bay chiến đấu của Iraq cũng mở nhiều cuộc không kích tại thành phố Shirqat và một số khu vực ở tỉnh Salahudin, tiêu diệt ít nhất 45 phần tử khủng bố IS.

Thời gian qua, quân đội chính phủ Iraq phối hợp với lực lượng quân đội người Kurd và các tay súng tình nguyện người Sunni, Shiite đã mở các cuộc tấn công nhằm giành lại các khu vực bị IS chiếm đóng. Gần đây nhất là thắng lợi mang ý nghĩa bước ngoặt khi giành lại quyền kiểm soát thành phố chiến lược Tikrit, để từ đó mở rộng các chiến dịch quân sự sang các vị trí trọng yếu khác.


TN (Theo AFP)


Mỹ bắt đầu huấn luyện chiến binh Syria chống IS
Mỹ bắt đầu huấn luyện chiến binh Syria chống IS

Quân đội Mỹ đã bắt đầu huấn luyện các chiến binh Syria chiến đấu với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN