Vòng play-off World Cup 2014 khu vực châu Âu: Khi đẳng cấp lên tiếng

Đã không có cú sốc lớn xảy ra, khi Bồ Đào Nha, Pháp, Hy Lạp và Croatia đã đáp chuyến tàu cuối cùng tới Brazil, sau loạt trận play-off lượt về vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu rạng sáng 20/11.

 

Sau khi chứng kiến màn trình diễn của Thụy Điển và Bồ Đào Nha trong trận lượt đi, không nhiều cổ động viên trung lập đánh cược vào tấm vé World Cup cho đội bóng Bắc Âu. Và họ đã đúng. Thụy Điển đã thất bại tâm phục, khẩu phục, 0 - 1 trên sân khách và 2 - 3 trên sân nhà, với cả bốn bàn thắng của Bồ Đào Nha được ghi bởi một cái tên: Cristiano Ronaldo. Hai bàn thắng của Zlatan Ibrahimovic ở trận lượt về chỉ khiến người ta thêm tiếc nuối sự vắng mặt của anh ở Brazil năm sau.


Ở cả hai lượt trận, HLV Paolo Bento đã có những chiến thuật vô cùng hợp lý. Tại Lisbon, các hậu vệ cánh của Bồ Đào Nha liên tục dâng cao và phối hợp biên nhuần nhuyễn, tạo ra những cuộc đua tốc độ và kỹ thuật mà người Thụy Điển vốn không mạnh. Trong khi đó, các cầu thủ phòng ngự như Pepe hay Bruno Alves liên tục vây bắt “sát thủ” Ibrahimovic, không cho anh khoảng trống để thể hiện tài năng. Tại trận lượt về, Bồ Đào Nha chơi áp sát ngay từ xa và tranh chấp quyết liệt, hòng tạo thế trận phòng ngự phản công. Và họ đã thực hiện quá hoàn hảo, với ba pha phản công giúp Ronaldo lập một cú hat-trick. Tỷ số chung cuộc 4 - 2 đã khẳng định vị thế “cửa trên” của Bồ Đào Nha so với Thụy Điển.


Trong khi đó, Pháp đã làm nên cuộc lội ngược dòng thần kỳ trước Ukraine bằng chiến thắng 3 - 0 ở lượt về, sau khi đã thua tủi hổ 0 - 2 trên sân khách. Các bàn thắng của Mamadou Sakho, Karim Benzema và bàn phản lưới nhà của Oleg Husyev tại sân Stade de France đã cho thấy bản lĩnh và ý chí của “Gà trống Gaulois”.


13 đội bóng châu Âu tham dự VCK World Cup 2014: Italia, Hà Lan, Bỉ, Thụy Sỹ, Đức, Nga, Bosnia-Herzegovina, Anh, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Croatia, Bồ Đào Nha, Pháp.

Ukraine đã thua vì sự non nớt của họ. Họ từng chơi phòng ngự chặt chẽ, hợp lý ở trận lượt đi, để tận dụng sai lầm của hàng thủ Pháp, nhưng lại thể hiện tâm lý thoải mái quá mức ở trận lượt về. Tại Paris, Ukraine không thực sự chơi áp sát và tận dụng thế mạnh về thể lực trong tranh chấp. Họ để lại nhiều khoảng trống và thời gian cho các cầu thủ Pháp, với những Frank Ribery, Yohan Cabaye hay Mathieu Valbuena vốn có khả năng kỹ thuật và giữ bóng rất đẳng cấp.


Khai thác sự lỏng chân của đối thủ, các cầu thủ của Didier Deschamps liên tục thực hiện các đường chuyền ngắn và trung bình, các pha phối hợp nhóm đòi hỏi khả năng di chuyển và chọn vị trí rất chuẩn xác. Và khi đã dẫn một bàn, rồi hai bàn, họ thi đấu ngày càng thoải mái, trong khi Ukraine gặp vấn đề về tâm lý, chuyền bóng sai hoặc phá bóng không dứt khoát. Sự căng cứng đã khiến Ukraine phải chơi với 10 người kể từ đầu hiệp hai, sau khi… nhận thẻ vàng thứ hai vì phạm lỗi với Ribery. Bàn đá phản của Husyev là hệ quả tất yếu của thế trận chênh lệch đó. Pháp đã thoát hiểm ngoạn mục, khi mà niềm tin vào thầy trò Deschamps đã xuống đến mức thấp nhất.


Hai cặp play-off còn lại cũng khép lại với kết quả được dự đoán trước. Hy Lạp vượt trội so với Romania, giành chiến thắng 3 - 1 ở lượt đi và có trận hòa 1 - 1 ở lượt về trên sân khách. Về phần Croatia, với nhiều ngôi sao hơn, họ đã khẳng định World Cup không phải là nơi dành cho những cái tên khiêm tốn như Iceland. Gặp bất ngờ vì sự chống trả dũng cảm của Iceland ở trận lượt đi, Croatia đành chấp nhận trận hòa 0 - 0. Nhưng khi về đến sân nhà, họ nhanh chóng đánh phủ đầu Iceland, rồi đánh bại đối phương 2 - 0 với các bàn thắng của Mario Mandzukic và Dario Srna.


Dù phải giành vé qua “cổng hậu” play-off, nhưng Bồ Đào Nha, Pháp, Hy Lạp và Croatia sẽ đều là những đối thủ đáng gờm ở Brazil năm sau.

 

Trần Anh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN