Venezuela là thành viên thứ năm của MERCOSUR

Tổng thống Argentina (Áchentina) Cristina Fernandez ngày 29/6 thông báo Vênêxuêla sẽ chính thức trở thành thành viên thứ năm của khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) kể từ ngày 31/7 trong một buổi lễ chính thức dự kiến được tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro của Braxin.

 

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, phát biểu trước báo giới tại Hội nghị thượng đỉnh MERCOSUR lần thứ 43 tổ chức tại tỉnh Mendoza của Argentina, Tổng thống Fernandez nhấn mạnh việc Vênêxuêla - quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 5 thế giới, tham gia MERCOSUR sẽ giúp thúc đẩy hội nhập kinh tế cũng như củng cố khả năng chống chọi của khu vực này trước các cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế.

 

Sau khi quyết định trên được công bố, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez khẳng định việc nước này gia nhập MERCOSUR có một tác động địa-chính trị rất lớn và là một minh chứng cho thấy sự đoàn kết của các nước Nam Mỹ, đồng thời là một thất bại đối với chủ nghĩa đế quốc và giới tư sản trong khu vực không muốn Venezuela tham gia khối này.

 

Theo nhận định của giới phân tích, với sự tham gia của Venezuela- quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 5 trên thế giới, nền kinh tế của khối MERCOSUR sẽ có thêm sức nặng với tiềm năng xuất nhập khẩu hàng hóa và nguyên liệu rất lớn.

 

Venezuela đệ đơn xin gia nhập MERCOSUR từ cách đây 6 năm và đã nhận được sự đồng ý của chính phủ các nước thành viên gồm Argentina, Brazil và Uruguay, song lại vấp phải sự phản đối của Quốc hội Paraguay do phe đối lập chiếm đa số. Tuy nhiên, việc Paraguay mới đây bị đình chỉ tư cách thành viên sau sự kiện Thượng viện nước này phế truất Tổng thống hợp hiến Fernando Lugo hôm 22/6 đã tạo cơ hội cho các thành viên còn lại nhanh chóng thông qua quyết định trên.

 

TTXVN/Tin tức

MERCOSUR chuẩn bị đình chỉ tư cách thành viên Paraguay

Ngoại trưởng Brazil thông báo Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) đã chuẩn bị đình chỉ hoàn toàn tư cách thành viên của Paraguay sau vụ Thượng viện Paraguay bãi miễn chức vụ tổng thống đối với ông Fernando Lugo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN