Về khả năng Mỹ triển khai máy bay ném bom B-1 ở Australia

Tờ "The Australian" số ra ngày 22/5 đưa tin Australia và Mỹ đang thương lượng về việc bên nào sẽ trả kinh phí để mở rộng đường băng tại căn cứ không quân Tindal ở lãnh thổ phía Bắc. Một trong những mục đích chính của việc mở rộng đường băng này, gần thị trấn Katherine, có thể là để sử dụng cho các máy bay ném bom B-1.

Máy bay ném bom B-1 của Mỹ trong Triển lãm hàng không quốc tế Australia ở Melbourne hồi năm 2011. Ảnh: AFP


Về nguyên tắc, chính quyền Thủ tướng Tony Abbott không phản đối sự hiện diện của máy bay ném bom B-1. Khi được tờ "The Australian" hỏi liệu máy bay ném bom B-1 có luân chuyển tới Australia hay không, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Australia cho biết: “Các chi tiết về tăng cường hợp tác không quân là nội dung chính của cuộc thảo luận đang diễn ra giữa Australia và Mỹ. Đến nay chưa có quyết định nào được đưa ra về tính chất, quy mô, địa điểm hoặc thời gian của các hoạt động hợp tác không quân”.

Khi quyết định tăng cường luân chuyển lực lượng Mỹ được đưa ra dưới thời chính quyền Thủ tướng Julia Gillard và chính quyền Barack Obama năm 2011, sự hiện diện của không lực Mỹ ở miền Bắc Australia đã được công bố một cách rõ ràng. Kể từ đó, máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ thường xuyên được triển khai ở miền Bắc Australia.

Tuần trước, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ David Shear đã làm dấy lên tranh cãi khi ông phát biểu trong một phiên điều trần trước Quốc hội rằng Mỹ có kế hoạch điều máy bay ném bom B-1 đến Australia để đối phó với việc Trung Quốc xây dựng các đường băng quân sự tại các vùng biển tranh chấp và các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Sau đó, Thủ tướng Abbott, Đại sứ quán Mỹ tại Australia và Bộ Quốc phòng Mỹ đã khẳng định ông Shear “nói nhầm”, Washington không có kế hoạch đưa máy bay B-1 đến Australia.


TN

Mỹ nâng cấp máy bay ném bom tàng hình B-2
Mỹ nâng cấp máy bay ném bom tàng hình B-2

Mỹ đang tiến hành nâng cấp hệ thống vũ khí và liên lạc của máy bay ném bom tàng hình tối tân B-2 bằng cách đẩy nhanh việc phát triển các tên lửa hành trình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN