Vatican sẽ là mục tiêu tấn công tiếp theo của IS?

Ngày 11/1, Kênh 1 của truyền hình Israel đưa một tin mà họ khẳng định là độc quyền rằng Vatican nằm trong danh sách tấn công khủng bố tiếp theo của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau khi chúng tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris.

Theo kênh này, tình báo Mỹ đã cảnh báo Tòa thánh và Italy về nguy cơ trên nhưng không tiết lộ thêm bất cứ chi tiết nào khác. Trong khi đó, theo hãng tin ANSA, tình báo Italy cũng đã nhận được cảnh báo của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan tình báo Mossad của Israel về những hiểm họa này.

Italy và Vatican đã nhận được một số lời đe dọa của IS trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nội vụ Italy Angelino Alfano, vẫn chưa có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy các cuộc tấn công này có thể xảy ra.

Tòa thánh Vatican đã nhiều lần bị đe dọa tấn công khủng bố. Ảnh: AFP


Kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới đây tại Italy cho thấy thái độ phản đối Hồi giáo đang có xu hướng gia tăng trong người dân nước này.

Theo kết quả một cuộc thăm dò mới được Viện thăm dò IXE (Italy) công bố, có tới 62% trong số 1.000 người Italy được hỏi ngay trong ngày 7/1, ngày diễn ra vụ tấn công khủng bố, đã khẳng định nỗi lo sợ về nguy cơ các hành vi khủng bố, bạo lực sẽ diễn ra trên lãnh thổ Italy. Số còn lại, 28% câu trả lời là không quan ngại về tình hình an ninh tại Italy và 10% là hoàn toàn không biết chuyện gì vừa xảy ra.

Cũng cùng thời gian này, công ty thăm dò thương mại SWG (Italy) cũng đưa ra kết quả cho thấy trong năm 2014, "nỗi sợ hãi Hồi giáo" đã tăng thêm 9% so với năm 2013 trên đất Italy. Trong năm 2013, có tới 59% số người được hỏi đã bày tỏ thái độ nhất trí với nhận định được đưa ra là: "Hồi giáo đang tạo ra mối nguy hiểm đối với cả thế giới".

Tỷ lệ này vào năm 2003 chỉ là 36% song đến năm 2010, con số này đã tăng lên trên 50%. Năm 2014, chỉ có 36% người Italy ủng hộ người Hồi giáo thực hiện các nghi lễ tôn giáo trong trường học thay vì 45% vào năm 2013 và 56% vào năm 2004

* Trong một diễn biến khác, phát biểu khi tham gia cuộc tuần hành lịch sử chống khủng bố tại thủ đô Paris của Pháp, Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng tình trạng bạo lực do các phần tử cực đoan gây ra vẫn sẽ là một mối đe dọa trong nhiều năm tới.

Phát biểu với kênh truyền hình Anh, ông Cameron nói: “Anh cũng đối mặt với mối đe dọa rất giống như vậy, một sự đe dọa từ chủ nghĩa cực đoan cuồng tín mà chúng ta sẽ phải mặt trong nhiều năm tới”.

Trong khi đó cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder tuyên bố rằng nước này đang “tuyên chiến với những kẻ khủng bố”, những kẻ sử dụng bạo lực và lợi dụng đạo Hồi để biện minh cho các hành động của chúng. Phát biểu trong chương trình “Gặp gỡ báo chí” trên kênh truyền hình NBC, ông Holder nói người Mỹ có thể cảm thấy an toàn nhưng những cuộc tấn công tiềm tàng của “con sói đơn độc” làm ông lo lắng.



T.N
Báo Bỉ bị dọa đánh bom do đăng hình của Charlie Hebdo
Báo Bỉ bị dọa đánh bom do đăng hình của Charlie Hebdo

Các văn phòng của tờ "Le Soir" (Bỉ), tờ báo đã đăng lại các hình vẽ của tạp chí Charlie Hebdo, đã phải sơ tán nhân viên sau khi nhận được lời đe dọa đánh bom nặc danh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN