Uruguay phải tổ chức bầu tổng thống vòng hai

Cử tri Uruguay sẽ phải trở lại hòm phiếu để lựa chọn tổng thống của nước này giai đoạn 2015-2020 sau khi không ứng cử viên nào giành được số phiếu bầu quá bán trong cuộc chạy đua giành ghế tổng thống ngày 26/10.
 

Ông Tabaré Vázquez thực hiện nghĩa vụ công dân hôm 26/10. Ảnh: Frente Amplio


Kết quả các cuộc thăm dò cử tri ngay sau bỏ phiếu do các hãng điều tra dư luận Cifra, Equipos Mori và Factum của Uruguay thực hiện cho thấy cựu Tổng thống Tabaré Vázquez, ứng cử viên của Mặt trận rộng rãi (FA), liên minh theo đường lối cánh tả đang cầm quyền, về nhất sau khi nhận được sự ủng hộ của 44,4-46% số người đi bầu.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Luis Lacalle Pou, đại diện của Đảng quốc gia (PN) theo xu hướng trung hữu, được 31-33% số cử tri hậu thuẫn, và Thượng nghị sĩ Pedro Bordaberry, của Đảng Màu (PC) theo đường lối bảo thủ đạt tỷ lệ ủng hộ 13-14,3%.

Bốn ứng cử viên còn lại giành được số phiếu ủng hộ rất thấp. Do không ứng cử viên nào giành được số phiếu quá bán, ông Vázquez (74 tuổi) và ông Lacalle (41 tuổi) sẽ tranh cử vòng hai ngày 30/11.

Các quan chức chưa đưa ra thông báo chính thức về kết quả bầu cử, tuy nhiên các cuộc khảo sát chớp nhoáng ngoài phòng bỏ phiếu trên đáng tin cậy vì phù hợp với kết quả của tất cả các cuộc điều tra dư luận trước thềm tổng tuyển cử.

Theo các cuộc điều tra dư luận trước bầu cử, tại vòng hai, tỷ lệ ủng hộ ông Vázquez cao hơn, nhưng không đủ để coi ông là người thắng cuộc, vì tỷ lệ chênh lệch về sự hậu thuẫn của cử tri dành cho ông nằm trong biên độ sai sót của các cuộc khảo sát.

Các nhà phân tích không loại trừ khả năng ông Pedro Bordaberry sẽ dồn phiếu cho ông Lacalle tại vòng hai. Sự liên kết giữa hai chính đảng truyền thống này có thể trở thành một trở ngại lớn cho nỗ lực duy trì chính quyền của FA.

Ông Vázquez từng lãnh đạo Uruguay giai đoạn 2005-2010. Đây là lần đầu tiên cánh tả nắm quyền tại đất nước với 3,3 triệu dân này. Mặc dù kết thúc nhiệm kỳ với uy tín cao nhờ những chỉ số xã hội được cải thiện mạnh mẽ, đặc biệt là tỷ lệ thất nghiệp, nghèo khổ và tử vong ở trẻ em giảm mạnh, ông không thể tái tranh cử, do Hiến pháp không cho phép một cá nhân làm tổng thống hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Trong các cuộc vận động tranh cử, ông Vázquez cam kết sẽ duy trì và làm sâu sắc những thành quả xã hội và kinh tế mà Uruguay đạt được dưới sự lãnh đạo của FA thông qua tăng ngân sách cho giáo dục, giúp người nghèo có nhà ở, khôi phục và nâng cấp hệ thống đường sắt và đường bộ…Theo ông, đây là dự án chính trị duy nhất đúng đắn và đem lại sự an toàn, ngược lại với đề xuất mà ông cho là mang tính phiêu lưu và gây ra tình trạng bất ổn do các lực lượng đối lập đưa ra.

Trong khi đó, ông Lacalle Pou thừa nhận những thành tựu mà chính phủ cánh tả đã đạt được và cam kết sẽ thừa kế một số chính sách của chính phủ hiện nay, đồng thời cải thiện chất lượng giáo dục và tăng cường đấu tranh chống tội phạm.

Ngoài chọn liên danh tổng thống-phó tổng thống, trong cuộc tổng tuyển cử ngày 26/10, người dân Uruguay còn bầu lại toàn bộ 30 ghế tại Thượng viện và 99 ghế tại Hạ viện. Hiện FA chiếm số ghế quá bán tại cả hai viện, tuy nhiên theo các cuộc thăm dò dư luận, có khả năng liên minh này sẽ mất đa số tại Hạ viện.
 

Quang Sơn (Phóng viên TTXVN tại Argentina)


Uruguay tổ chức tổng tuyển cử
Uruguay tổ chức tổng tuyển cử

Các điểm bầu cử đã bắt đầu mở cửa lúc 8 giờ 00 để đón hơn 2,6 triệu cử tri Uruguay đi bầu tổng thống và hai viện của Quốc hội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN