Ukraine sớm mất vị thế chuyển tải khí đốt chủ chốt cho châu Âu?

Kênh truyền hình "Rada" của Ukraine dẫn lời chuyên gia năng lượng Valentin Zemlyansky cho rằng sau khi tuyến đường ống chuyển tải khí đốt chung Nga-Thổ Nhĩ Kỳ được xây dựng, Ukraine sẽ mất đi vị thế là quốc gia chuyển tải khí đốt chủ chốt cho châu Âu và vai trò này sẽ chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ.
           

Nga tăng lượng xuất khẩu và giảm giá khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi dự án Dòng chảy phương Nam gặp trở ngại. Ảnh: THX-TTXVN.


Ông Zemlyansky được dẫn lời bình luận: "Con tính rất đơn giản, trước tiên đó là 15 tỷ m3 (khí đốt) từ biển Caspi tới châu Âu, Nga sẵn sàng cung cấp 60 tỷ (m3), xây dựng tuyến đường ống mới tới Thổ Nhĩ Kỳ, trong tương lai là Iran, nước sẽ ra khỏi các lệnh trừng phạt, có thể cung cấp 30 tỷ m3. Và đừng quên rằng vẫn còn Turkmenistan và dự án tuyến đường ống Xuyên Caspi".

Ông Zemlyansky cho biết thêm:  "Nếu tình trạng này được duy trì, khả năng rủi ro của Ukraine là rất cao. Một mình Ukraine không thể thay đổi tình hình này. Việc không có sự đảm bảo chuyển tải khí đốt Nga qua tuyến đường ống dẫn khí đốt Ukraine hiện đang đặt dấu chấm hết cho mọi triển vọng đầu tư. Khi đó chúng ta có thể hoặc phải bảo quản hoặc phải cắt bỏ tuyến đường ống".


Duy Trinh
(P/V TTXVN tại Moskva)
Ai hưởng lợi khi Nga dừng dự án 'Dòng chảy phương Nam'
Ai hưởng lợi khi Nga dừng dự án 'Dòng chảy phương Nam'

Việc Nga từ bỏ dự án dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Nam" đã gây tranh cãi cả trong Liên minh châu Âu (EU) lẫn các quốc gia liên quan khác. Mỹ hài lòng trước quyết định này bởi châu Âu đã bắt đầu thoát ra khỏi "vòng kim cô" khí đốt của Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN