Ukraine: Phe ly khai lợi dụng lệnh ngừng bắn để tái tập hợp

Ngày 1/3, quân đội Ukraine cho rằng lệnh ngừng bắn đã được tuân thủ đầy đủ trong đêm 28/2 ở các khu vực miền Đông do lực lượng ly khai kiểm soát, song cảnh báo rằng quân ly khai đang lợi dụng lệnh ngừng bắn để tái tập hợp lực lượng và tiến hành những cuộc tấn công mới nhằm vào các cứ điểm của quân chính phủ.


Lực lượng tình nguyện Ukraine huấn luyện quân sự tại thành phố Mariupol ngày 27/2. Ảnh: AFP/TTXVN


Người phát ngôn quân đội Ukraine, ông Andriy Lysenko nói: "Nhằm đánh lạc hướng các đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), quân ly khai đang di chuyển các thiết bị quân sự ra khỏi khu vực tiền tuyến... rồi lại đưa trở lại vào ban đêm. Đang có những dấu hiệu cho thấy kẻ thù đang chuẩn bị phát động những cuộc tấn công tiếp theo". 


Ông Lysenko nêu rõ thành phố cảng chiến lược Mariupol và Artemivsk, phía Bắc Donetsk, là những mục tiêu tấn công chính của lực lượng ly khai. 


Thông tin trên của phía Ukraine hiện chưa được kiểm chứng.


Trong khi đó cùng ngày, đại diện Bộ Quốc phòng của CHND Donetsk tự xưng, ông Eduard Basurin, tuyên bố các đơn vị vũ trang của DPR đã hoàn tất việc rút vũ khí hạng nặng ra khỏi đường giới tuyến dưới sự kiểm soát của OSCE. Về phần mình, CHND tự xưng Lugansk cho biết đã rút được 80% vũ khí hạng nặng và sẽ hoàn tất vào ngày 2-3/3 tới.


Trước đó, trong nội dung báo cáo cập nhật hàng ngày của các quan sát viên OSCE công bố ngày 25/2, phái bộ giám sát đặc biệt (SMM) của OSCE tại miền Đông Ukraine ghi nhận lực lượng ly khai đã rút một số đoàn xe chở vũ khí hạng nặng ra xa khu vực giao tranh.



TN

Tổng thống Ukraine ký ban hành luật phân quyền
Tổng thống Ukraine ký ban hành luật phân quyền

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 1/3 đã ký ban hành luật về chính sách khu vực, trong đó qui định việc phân quyền và phát triển văn hóa sắc tộc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN