Ukraine kêu gọi tiết kiệm trước nguy cơ cạn khí đốt và than

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Volodymyr Demchyshyn đã lên tiếng kêu gọi các ngành công nghiệp và người tiêu dùng nước này tiết kiệm điện. Do mùa Đông năm nay khắc nghiệt, kho dự trữ khí đốt và than của Ukraine đã sụt giảm nghiêm trọng, dẫn đến nguy cơ mất điện nhiều hơn trong thời gian tới.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporoshye của Ukraine gặp sự cố gây mất điện ở nhiều nơi. Ảnh: Reuters.


Ông Demchyshyn đã yêu cầu giảm 15% lượng điện tiêu thụ vào buổi tối. Bên cạnh đó, ông cũng yêu cầu các nhà máy công nghiệp chuyển sang làm việc vào ca đêm, và hứa hẹn “phần thưởng” sẽ là một bảng giá “hấp dẫn”.

Tình trạng thiếu điện đã xảy ra tại một số khu vực của miền Đông Ukraine cũng như tại thủ đô Kiev. Công ty khí đốt Ukrtransgaz của Ukraine cho biết vào ngày 2/12, nước này tiêu thụ lượng khí đốt ở mức cao kỷ lục do thời tiết giá lạnh. Các chuyên gia dự báo vào giữa tháng 12 thời tiết sẽ “dịu” hơn, giảm bớt sức ép lên thị trường khí đốt.

Ukraine sử dụng khí đốt để sản xuất điện. Việc Nga ngưng cung cấp khí đốt cho Ukraine buộc nước này phải chuyển hướng sang than đá và dầu mỏ. Tuy nhiên, theo công ty điện lực Ukrenergo của Ukraine, lượng dự trữ than tại các nhà máy nhiệt điện hiện chỉ còn 1,3 triệu tấn, giảm khoảng 65% so với cùng kỳ năm 2013. Ukrenergo cũng cho biết năm nhà máy điện của nước này chỉ còn đủ than để vận hành cho bốn ngày nữa.

Ukraine đã lâm vào một cuộc khủng hoảng điện nghiêm trọng kể từ sau cuộc xung đột ở miền Đông khiến các mỏ than phải đóng cửa. Trong bối cảnh này, Ukraine cho biết có thể sẽ phải phụ thuộc vào nguồn than và điện của Nga nhằm “trụ được” qua mùa Đông năm nay.


Kim Dung
(TTXVN)
 EIU: Giá dầu tiếp tục giảm trong 2 năm tới
EIU: Giá dầu tiếp tục giảm trong 2 năm tới

Theo Bộ phận dự báo, phân tích và tư vấn rủi ro (EIU) thuộc tập đoàn The Economist (Anh), giá dầu thô trên thị trường thế giới sẽ tiếp tục giảm trong vòng hai năm tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN