Ukraine: Các bên rút phần lớn vũ khí hạng nặng

Tổng thống Ukraine Peter Poroshenko ngày 9/3 tuyên bố Ukraine đã rút phần lớn vũ khí hạng nặng khỏi đường giới tuyến. Ông cũng xác nhận lực lượng đòi độc lập ở miền Đông cũng đã rút phần lớn vũ khí hạng nặng.

Trước đó, đại diện hai Cộng hòa tự xưng Donesk và Lugansk thông báo lực lượng đòi độc lập đã hoàn tất việc rút vũ khí hạng nặng khỏi đường giới tuyến.

Mặc dù các bên đều xác nhận mức độ giao tranh đã giảm đáng kể nhưng vẫn liên tục đưa ra các cáo buộc đối phương vi phạm lệnh ngừng bắn, cho thấy sự mong manh của Thỏa thuận hòa bình Minsk.

Binh sĩ Ukraine chất vũ khí lên tàu hỏa để chuyển khỏi thành phố Artemivsk thuộc khu vực Donetsk ở miền đông ngày 6/3. Ảnh: AFP/TTXVN.


Tổng thống Poroshenko cho biết 64 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực ngày 15/2. Trong khi đó, phó chỉ huy lực lượng dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Edward Basurin cáo buộc Kiev chỉ rút vũ khí hạng nặng khỏi đường giới tuyến 20-30km để có thể đưa số vũ khí này trở lại sau vài giờ và nối lại cuộc chiến tổng lực vào bất cứ thời điểm nào. Ở một số khu vực, quân đội Ukraine không rút pháo và giàn rocket nhiều nòng, đồng thời củng cố các vị trí của mình.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh, bà Federica Mogherini trong cuộc gặp ngày 9/3 tại LHQ đã nhấn mạnh rằng việc thực hiện thỏa thuận Minsk là nhiệm vụ ưu tiên trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine và cần đảm bảo cho Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) mọi điều kiện để thực hiện nhiệm vụ.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã kêu gọi trao thêm quyền kiểm soát cho các quan sát viên OSCE ở miền Đông Ukraine.

Phát biểu tại Romania sau cuộc gặp người đồng cấp nước chủ nhà Bogdan Aurescu, ông Steinmeier cho rằng lực lượng OSCE ở miền Đông Ukraine sẽ không chỉ làm công tác giám sát việc rút vũ khí mà họ cũng cần kiểm soát việc những vũ khí đó được rút đi đâu. Nhà ngoại giao Đức cũng cho rằng lộ trình tiến tới một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn còn khá xa vời dù tình trạng bạo lực đã giảm đáng kể sau thỏa thuận ngừng bắn Minsk.


TTXVN/Tin Tức


Ông Obama không ủng hộ viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine
Ông Obama không ủng hộ viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Barack Obama không đồng ý viện trợ vũ khí phòng vệ, sát thương cho Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN