Ukraine ban hành luật 'Thanh lọc chính quyền' gây tranh cãi

Ngày 9/10, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký ban hành luật "Thanh lọc chính quyền", quy định cơ sở pháp lý và tổ chức cho việc kiểm tra "lòng tin vào chính quyền" của các công chức nhà nước và đối tượng tương đương, quan chức địa phương, cũng như tạo điều kiện xây dựng hệ thống chính quyền mới theo tiêu chuẩn châu Âu.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: AFP-TTXVN


Theo luật này, đối tượng để thanh lọc là tất cả các công chức nhà nước, nhân viên cơ quan chính quyền địa phương, giữ chức vụ từ ngày 25/2/2010 đến hết ngày 22/2/2014, tức là giai đoạn cầm quyền của cựu Tổng thống Viktor Yanukovich.

Như Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk tuyên bố trước đó, luật "Thanh lọc chính quyền" có thể động chạm đến 1 triệu quan chức các cấp, trong đó có toàn bộ thành viên Nội các hiện này.

Luật mới sẽ cấm giữ các chức vụ trong cơ quan hành pháp đối với những đối tượng có mức sống xa hoa, không giải thích được nguồn gốc thu nhập, từng ủng hộ phong trào đòi độc lập tại miền Đông-Nam, những người từng là kiểm soát viên và các chức vụ lãnh đạo bị cho là "chống lại cuộc biểu tình phản đối chính quyền cũ" hồi tháng 2/2014, hay còn gọi là Euromaidan...

Luật "Thanh lọc chính quyền" đã vấp phải chỉ trích của giới chuyên gia. Viện trưởng Viện Kiểm sát Tối cao Ukraine Vitaly Yarema cho rằng luật vi phạm Hiến pháp, cũng như không phù hợp với luật pháp quốc tế. Ông Yarema đánh giá luật này đã vi phạm nguyên tắc về trách nhiệm cá nhân.

Đại diện của Tổng thống về các vấn đề trẻ em cũng chỉ trích luật đã "vi phạm các quyền cơ bản và tự do của công dân, vi hiến và không phù hợp với các tiêu chuẩn pháp lý của châu Âu".

Trong một diễn biến khác liên quan đến xu hướng gia tăng khoảng cách trong quan hệ của chính quyền Kiev đối với Moskva, phóng viên TTXVN tại Moskva đưa tin, ngày 9/10, Hội đồng nhân dân thủ đô Kiev của Ukraine đã thông qua quyết định đánh dấu riêng hàng hóa do Nga sản xuất, các mặt hàng này cũng phải được bày tại khu giá hàng riêng trong cơ sở thương mại.

Ủy viên Hội đồng thành phố, thành viên đảng "Svoboda", ông Ruslan Andriyko thông báo các tỉnh miền Tây Ukraine như Lvov, Ivano-Frankivsk và Cherkasy đã thông qua quyết định đánh dấu hàng hóa Nga tương tự.


TTXVN/Tin tức


Ukraine thiếu cả than lẫn điện
Ukraine thiếu cả than lẫn điện

Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp Than Ukraine, ông Yuri Prodan ngày 9/10 cho biết nước này cần thêm khoảng 1,5 tỷ hryvnia (120 triệu USD) để thanh toán tiền than cho các nhà máy nhiệt điện.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN