Tỷ giá có dấu hiệu hạ nhiệt

Tuần qua, tỷ giá VND/USD mua vào - bán ra tại các ngân hàng đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Các ngân hàng thương mại đã giảm giá bán về dưới mức 21.000 đồng/USD, phổ biến còn ở mức 20.960 - 20.970 đồng/USD. Trong khi đó, giá mua bán USD trên thị trường tự do lui về mức 21.170 - 21.190 đồng/USD.


Theo Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thời gian qua, NHNN đã triển khai đồng bộ các biện pháp bình ổn thị trường, trong đó có việc tăng cường truyền thông; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các bộ, ngành chức năng có biện pháp kiểm tra, quản lý ngoại hối trên địa bàn. Đặc biệt, ngày 5/3, NHNN đã quyết định hạ giá bán can thiệp USD từ mức giá trần là 21.036 đồng/USD xuống mức 20.950 đồng/USD và thực hiện giá bán can thiệp trên thị trường. Chỉ trong vòng 1 ngày, tỷ giá VND/USD trên thị trường liên ngân hàng đã ổn định trở lại.


Ủy ban Giám sát Tài chính (UBGSTC) Quốc gia cho rằng, biến động tỷ giá những ngày vừa qua chỉ mang tính nhất thời do ảnh hưởng của yếu tố tâm lý; chứ nhu cầu thực về ngoại tệ trong thời điểm hiện nay là không lớn. Theo UBGSTC, tỷ giá hối đoái sẽ sớm ổn định trở lại vì thị trường ngoại hối hiện đang có nhiều dấu hiệu tích cực như: dự trữ ở mức khá cao, xuất siêu tiếp tục đạt khá, thị trường tự do được kiểm soát khá chặt và chỉ hoạt động ở quy mô nhỏ.


Đề cập tới định hướng điều hành tỷ giá thời gian tới, đại diện Vụ Quản lý ngoại hối cho biết: Chính phủ đã giao cho NHNN thực hiện điều hành chính sách tỷ giá theo tín hiệu của thị trường, triển khai các biện pháp đồng bộ để cải thiện cán cân thanh toán và tăng dự trữ ngoại hối của NHNN. Thống đốc NHNN đã đưa ra định hướng điều hành tỷ giá trong năm 2013 là ổn định nhưng không cố định và mức dao động nằm trong khoảng 2 đến 3%.

 

Minh Phương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN