Tướng Nhật hối thúc triển khai cơ chế 'giải quyết khủng hoảng' với Trung Quốc

Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, Đô đốc Katsutoshi Kawano ngày 28/11 đã hối thúc sớm khởi động một cơ chế "giải quyết khủng hoảng" với Trung Quốc, trong bối cảnh cả hai nước này đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

Ông Kawano nói: "Cơ chế này sẽ cho phép trao đổi thông tin liên lạc trên thực địa. Điều đó có ý nghĩa quan trọng. Nó sẽ được áp dụng với cả lực lượng hải quân và không quân. Việc khởi động một cơ chế như vậy sẽ là bước tiến đáng kể nhằm ngăn ngừa một tình huống bất ngờ và chúng tôi đang xúc tiến để sớm triển khai". Theo cơ chế này, ngoài những đường dây nóng giữa Nhật Bản và Trung Quốc, các tàu và máy bay của hai nước cũng có thể trực tiếp liên lạc với nhau.

Tuy nhiên, ông Kawano khẳng định vẫn còn quá sớm để nói khi nào cơ chế này được triển khai, đồng thời nhấn mạnh "chỉ khi nào tái thiết các mối quan hệ chính trị thì hai nước mới có thể tiến hành các hoạt động giao lưu quân sự".

TN



Nhật Bản phản đối tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển
Nhật Bản phản đối tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển

Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo ngày 25/11, nước này đã trao công hàm phản đối Trung Quốc liên quan tới vụ 3 tàu thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG) xâm nhập lãnh hải Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp trên Biển Hoa Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN