Tướng Dunford chắc ghế Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng LQ Mỹ

Ngày 29/7, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn Tướng Hải quân Joseph Dunford giữ chức Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ theo đề cử của Tổng thống Barack Obama cách đây hai tháng.

Tổng thống Barack Obama (trái) và Tướng Joseph Dunford (giữa) tại cuộc họp báo sau khi đề cử hôm 5/5. Ảnh: THX/TTXVN


Tướng Dunford sẽ thay thế Tướng Lục quân Martin Dempsey dự kiến nghỉ hưu sau hai nhiệm kỳ vào tháng 9 tới. Ông được Tổng thống Obama đánh giá cao về những đóng góp trong binh nghiệp, đặc biệt là sứ mệnh chỉ huy quân đội Mỹ tại Afghanistan trong nhiều năm qua. Trên cương vị mới sau khi vượt "ải" Thượng viện, Tướng Dunford, sẽ trở thành cố vấn quân sự hàng đầu của tổng thống.

Tướng Dunford (59 tuổi), là người đã có nhiều kinh nghiệm trong các chiến dịch của Mỹ tại Afghanistan và mới đây nhất là chiến dịch chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Iraq.

Trước khi trở thành tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ vào cuối năm ngoái, ông từng là người đứng đầu lực lượng quân đội Mỹ và liên quân quốc tế tại Afghanistan chống Taliban.

Tướng Dunford đã có 38 năm phục vụ trong quân đội, ông trở thành sĩ quan năm 1977 và từng chỉ huy các đơn vị chiến đấu trước khi chuyển sang làm công việc văn phòng. Năm 2003, khi giữ hàm đại tá, ông Dunford đã chỉ huy lực lượng Mỹ tấn công Iraq, chiếm các mỏ dầu ở Rumalia trước khi hướng về Baghdad. Ông có 2 bằng thạc sĩ và tốt nghiệp loại ưu trường Đặc nhiệm thuộc quân đội Mỹ.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân có vai trò của một cố vấn quân sự cấp cao cho Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng. Người giữ cương vị này không có quyền hành động trực tiếp nhưng đóng vai trò quan trọng trong hoạch định chính sách quốc phòng của Mỹ, đặc biệt liên quan tới các cuộc chiến.

TTXVN/Tin Tức
 Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ thăm Israel
Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ thăm Israel

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã tới Israel trong chuyến thăm chính thức nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN