TTK LHQ hoan nghênh lệnh ngừng bắn nhân đạo tại Yemen

Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon ngày 26/7 hoan nghênh thông báo của liên quân Arab đơn phương ngừng bắn trong 5 ngày nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo tại Yemen. Lệnh ngừng bắn bắt đầu từ 0h00 ngày 27/7 (giờ địa phương).

Lực lượng ủng hộ phiến quân Houthi biểu tình phản đối các cuộc oanh tạc của liên quân, tại thủ đô Sanaa ngày 24/7. Ảnh: AFP/ TTXVN


Trong một thông cáo, TTK Ban Ki-moon kêu gọi phiến quân Houthi và tất cả các bên liên quan chấp nhận và thực thi ngừng bắn nhân đạo "vì lợi ích của nhân dân Yemen", tạo điều kiện cho các nhà hoạt động nhân đạo tiếp cận tới những người dân đang cần được hỗ trợ. TTK cũng kêu gọi tất cả các bên xung đột không lợi dụng thời gian ngừng bắn để vận chuyển vũ khí hoặc mở rộng địa bàn.

Tuy nhiên, các nhân chứng cho biết ngay sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, các tay súng Houthi đã tấn công nhiều nơi trong đó có thủ đô Sanaa, miền Trung và tỉnh Taiz ở miền Nam. Chủ tịch "Ủy ban Cách mạng Tối cao" tự xưng của Houthi, Mohammed Ali Al-Houthi, cho biết nhóm này đã không được LHQ tham vấn vì vậy không có câu trả lời "đồng ý hay phản đối" với lệnh ngừng bắn đơn phương của liên quân Arab.

Đây không phải là lần đầu tiên một lệnh ngừng bắn ngắn được thông báo. Tuy nhiên, các lệnh ngừng bắn trước đó đều không thành công do không bên nào thực sự gác vũ khí và thực thi thỏa thuận.

Từ tháng 3 vừa qua, liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu tiến hành các cuộc không kích nhằm giúp Tổng thống đang lưu vong Mansour Hadi lập lại chính quyền tại Yemen, nơi hiện hầu hết đã nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân Houthi. Sau hơn ba tháng xung đột, Yemen đã rơi vào một thảm họa nhân đạo với khoảng 80% dân số ở trong tình trạng cần hỗ trợ khẩn cấp. Hơn 3.000 người đã thiệt mạng và hơn một triệu người phải sơ tán.

TTXVN/Tin tức
Liên quân Arập đơn phương ngừng bắn 5 ngày ở Yemen
Liên quân Arập đơn phương ngừng bắn 5 ngày ở Yemen

Liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu không kích phiến quân Houthi ở Yemen đã tuyên bố một lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài 5 ngày để tạo điều kiện cho việc phân phát đồ viện trợ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN