Trung Quốc tuyên bố đã ngừng xây dựng trên Biển Đông

Ngày 5/8, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN - nơi Biển Đông là chủ đề trọng tâm, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Trung Quốc đã ngừng hoạt động xây dựng trên vùng biển này.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc đã ngừng công việc xây dựng trên Biển Đông hay chưa, ông Vương Nghị nói: "Trung Quốc đã ngừng (hoạt động xây dựng). Hãy điều máy bay tới mà kiểm tra".

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Kyodo-TTXVN


Cũng theo ông Vương Nghị và người đồng cấp Thái Lan Tanasak Patimapragorn, Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí đẩy nhanh tiến độ đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Trả lời họp báo chung với ông Tanasak, ông Vương Nghị tuyên bố các quốc gia ngoài khu vực cần kiềm chế, tránh những hành động có thể làm leo thang hoặc phức tạp hóa tình hình trên Biển Đông.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết nước này và một số nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã bày tỏ quan ngại về những căng thẳng ngày càng gia tăng ở Biển Đông. Trong bối cảnh này, Tokyo cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy các năng lực an ninh trên biển trong khu vực này.

Trong cuộc họp với các nhà ngoại giao cấp cao ASEAN tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) bên lề một loạt hội nghị khu vực liên quan đến ASEAN và các đối tác đối thoại của khối này, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Minoru Kiuchi đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng và làm gia tăng căng thẳng thông qua hoạt động xây dựng quy mô lớn ở Biển Đông.

Tuy ông Kiuchi không nêu đích danh Trung Quốc song những phát biểu trên dường như ám chỉ đến các hoạt động của Bắc Kinh. Ông cũng cho rằng việc duy trì luật pháp quốc tế, tránh sử dụng vũ lực và giải quyết các xung đột một cách hòa bình là điều rất quan trọng. Ngoài ra, ông Kiuchi cho hay Nhật Bản sẽ “hợp tác đầy đủ” với những nỗ lực của ASEAN nhằm thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN trước cuối năm nay.

Bộ trên cho hay, một số nước thành viên ASEAN cũng đã bày tỏ quan ngại về tình hình hiện nay ở Biển Đông và kêu gọi tìm kiếm giải pháp cho những tranh phù hợp với luật quốc tế.

TN (Theo Reuters, Kyodo)
Trung Quốc tính gì khi đặt căn cứ tàu sân bay lớn nhất thế giới ở Biển Đông?
Trung Quốc tính gì khi đặt căn cứ tàu sân bay lớn nhất thế giới ở Biển Đông?

Trung Quốc không đặt căn cứ tàu sân bay lớn nhất thế giới ở Biển Hoa Đông, Biển Hoàng Hải, vì quá “coi trọng” Biển Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN