Trung Quốc tham gia dự án đường sắt Đại Tây Dương-Thái Bình Dương

Peru và Trung Quốc ngày 12/11 đã ký bản ghi nhớ đánh dấu bước đi đầu tiên trong việc hợp tác xây dựng một tuyến đường sắt trên bộ nối bờ Đại Tây Dương ở Brazil với bờ Thái Bình Dương ở Peru, nhằm tạo thuận lợi cho các nước Nam Mỹ xuất khẩu nguyên liệu sang Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Peru Ollanta Humala chứng kiến ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước. Ảnh: Andina


Đây là một trong 7 văn kiện hợp tác được ký trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Peru Ollanta Humala sau khi dự hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 22 tại Bắc Kinh.

Bản ghi nhớ trên đã được các bộ giao thông của Peru và Brazil và Ủy ban phát triển và cải cách Trung Quốc thỏa thuận, theo đó ba bên sẽ thành lập một nhóm công tác nhằm nghiên cứu tính khả thi và những vấn đề tài chính của dự án.

Theo số liệu chính thức của Brazil, năm ngoái kim ngạch mậu dịch giữa Brazil và Trung Quốc đạt kỷ lục 83,3 tỷ USD. Từ năm 2009 Trung Quốc là đối tác thương mại số 1 của nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này. Trung Quốc nhập của Brazil chủ yếu là đậu tương, quặng sắt và các nguyên liệu khác.

Thông qua tuyến đường sắt trên, Brazil có thể xuất hàng sang Trung Quốc qua Thái Bình Dương nhưng không qua kênh đào Panama, nhằm giảm chi phí vận chuyển.

Theo các nhà phân tích, dự án trên cũng tạo thuận lợi cho Peru xuất khẩu sang Trung Quốc. Quốc gia châu Á này là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Peru, với kim ngạch trên 7,3 tỷ USD trong năm 2013.

 
Quang Sơn (Phóng viên TTXVN tại Argentina)

Trung Quốc bỏ 40 tỉ USD xây 'Con đường tơ lụa mới'
Trung Quốc bỏ 40 tỉ USD xây 'Con đường tơ lụa mới'

Con đường tơ lụa mới trên bộ dự kiến sẽ bắt nguồn từ Xi’an, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, đông bắc Trung Quốc, chạy dọc qua Trung Á, Trung Đông và vươn tới châu Âu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN