Trung Quốc sẽ chuyển sang chính sách hai con?

Một cơ quan cố vấn của Chính phủ Trung Quốc đã đề xuất, các nhà lãnh đạo nước này nên chấm dứt ngay lập tức chính sách dân số một con và thay vào đó, cho phép mỗi gia đình được sinh tối đa hai con kể từ năm 2015. Đây được cho là một đề xuất táo bạo xung quanh chính sách dân số gây tranh cãi của Bắc Kinh.


Trung Quốc đã áp dụng chính sách một con trong ba thập niên qua. Ảnh: Internet.



Trung Quốc hiện đang giới hạn các cặp vợ chồng ở đô thị chỉ được sinh nhiều nhất một con và cho phép các gia đình ở nông thôn được sinh tối đa hai con nếu con đầu là gái.


Tuy nhiên, Tân Hoa xã dẫn báo cáo của Quỹ Nghiên cứu Phát triển Trung Quốc (CDRF), trong đó đề xuất cho phép thực hiện chính sách hai con tại một số tỉnh ngay từ năm nay và trên toàn quốc vào năm 2015. Cơ quan này cũng đề xuất bãi bỏ mọi giới hạn sinh vào năm 2020. “Trung Quốc đã trả một cái giá khổng lồ về chính trị xã hội cho chính sách một con, khi nó gây ra xung đột xã hội, chi phí hành chính cao và gián tiếp dẫn tới mất cân bằng giới tính trong dài hạn”, Tân Hoa dẫn bản báo cáo cho biết.


Theo ông Xie Meng, người phát ngôn của CDRF, phiên bản cuối cùng của báo cáo này sẽ được công bố trong vòng “một hoặc hai tuần tới”.


“Chúng tôi đã thảo luận về chính sách một con từ năm 2000. Vấn đề là phải tìm ra một giải pháp đúng. Việc cho phép các gia đình sinh hai con lúc này chỉ còn là vấn đề thời gian”, ông Li Jiamin, chuyên gia về nghiên cứu dân số tại Đại học Nam Khai và là một trong các đồng tác giả của nghiên cứu trên nói. Ông Li cũng cho biết thêm: “Nếu Trung Quốc tiếp tục gắn với chính sách một con, chúng ta sẽ rơi vào tình trạng xấu giống như từng xảy ra ở Nam Âu. Người già sẽ chiếm 1/3 dân số vào năm 2050”.


Một đồng tác giả khác của nghiên cứu do CDRF tiến hành là ông Cui Fang, trưởng Phòng Dân số và Phát triển thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, người đã từng thuyết giảng trước một số thành viên của Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc. Giáo sư Cui cho biết, ông không thể đưa ra bình luận vì bản báo cáo đã rò rỉ trước Đại hội lần thứ 18 của Đảng, khi Trung Quốc công bố bộ máy lãnh đạo mới lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ.


Tuy vậy, trước đó hồi tháng 3, ông Cui từng mạnh dạn nêu quan điể rằng, chính phủ nên giữ lời hứa với người dân khi họ áp dụng chính sách một con từ ba thập niên trước. “Họ đã nói, nếu hoàn cảnh thay đổi, thì chính sách cũng sẽ thay đổi. Chúng ta nên nhất quán với quan điểm đó và thừa nhận lời cam kết này”, ông nói.


“Trong quá khứ, kế hoạch hóa gia đình đã rất quan trọng đối với phát triển quốc gia, nhưng nay, đất nước đã thay đổi và việc quyết định nên có bao nhiêu đứa con nên được trả lại cho các gia đình”, ông Cui phát biểu.



Thu Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN