Trung Quốc biểu tình phản đối Nhật Bản đến đảo tranh chấp

Sáng nay (19/8), nhiều người dân ở một số thành phố của Trung Quốc như Quảng Châu, Thâm Quyến, Thẩm Dương, Hàng Châu, Hợp Phì, Thanh Đảo đã xuống đường phản đối các nhà hoạt động Nhật Bản đến quần đảo tranh chấp.

Hơn 100 người biểu tình đã tập trung gần Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Quảng Châu, mang theo cờ Trung Quốc và biểu ngữ có nội dung bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trao cho Đại sứ quán Nhật Bản công hàm phản đối việc 10 công dân Nhật Bản đến thăm đảo Uotsuri, thuộc quần đảo này.

Trước đó, các nhà hoạt động Nhật Bản đã giương cao quốc kỳ nước này trên đảo Uotsuri.

Sáng 19/8, 10 người Nhật Bản đã lên đảo Uotsuri và cắm cờ. Ảnh: AFP-TTXVN


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói rằng những nhà hoạt động cánh hữu Nhật Bản đã "xâm phạm trái phép chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc", đồng thời yêu cầu Tokyo ngừng ngay các hành động tương tự. Theo ông Tần Cương, phía Nhật Bản cần phải giải quyết tình huống nảy sinh một cách thỏa đáng, tránh những hành động làm phương hại nghiêm trọng đến mối quan hệ song phương.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc căng thẳng liên quan đến quần đảo tranh chấp nói trên. Ngày 15/8 vừa qua, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã bắt giữ 14 nhà hoạt động người Trung Quốc với lý do "xâm nhập lãnh hải và đổ bộ" lên một hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp. Ngày 17/8, phía Nhật Bản đã trục xuất những người này sau khi hai bên có những tuyên bố phản đối lẫn nhau xung quanh vụ việc.

*Hàn Quốc khánh thành đài tưởng niệm trên hòn đảo tranh chấp với Nhật Bản

Cùng ngày, Hàn Quốc đã khánh thành đài tưởng niệm trên một hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp với Nhật Bản mà Hàn Quốc gọi là Dokdo và Nhật Bản gọi là Takeshima trên biển Nhật Bản, để kỷ niệm chuyến thăm của Tổng thống Lee Myung-bak tới đây hôm 10/8 vừa qua.

Đài tưởng niệm bằng đá cao 1,2 mét dựng trước tòa nhà của lực lượng an ninh Hàn Quốc đồn trú trên hòn đảo này.

Các quan chức Đại sứ quán Nhật Bản tại Hàn Quốc cho biết Đại sứ quán đã trao cho Bộ Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc công hàm phản đối đài tưởng niệm trên.

Chuyến thăm chưa từng có tiền lệ của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tới quần đảo Dokdo đã châm ngòi căng thẳng ngoại giao với Nhật Bản. Tokyo đã triệu hồi Đại sứ tại Hàn Quốc để phản đối chuyến thăm và các chương trình trao đổi giữa hai nước cũng đã bị đình lại.


TTXVN/Tin tức
Nhật Bản 'theo' Mỹ tập trận chung để bảo vệ đảo

Trong bối cảnh căng thẳng xung quanh quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) gia tăng, lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản sẽ tham gia cuộc tập trận bảo vệ đảo trên thực địa ở đảo Guam và đảo Tenian cùng với đội quân viễn chinh thủy quân lục chiến số 3 (3 MEF) của Mỹ từ ngày 21/8-26/9.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN