Trung, Nhật thảo luận về quần đảo tranh chấp

Ngày 11/7, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 45 ở Phnôm Pênh (Campuchia), Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì, trong đó hai bên thảo luận về các vấn đề liên quan đến quần đảo tranh chấp giữa hai nước mà Tokyo gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, trên biển Hoa Đông.

 

Ngoại trưởng hai nước bàn về vấn đề liên quan đến quần đảo tranh chấp. Nguồn: Internet.

 

Trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Nhật Bản Ghêmba đã bày tỏ sự phản đối “mạnh mẽ” về việc 3 tàu tuần tra Trung Quốc sáng 11/7 đi vào vùng biển gần quần đảo tranh chấp, song cho rằng hai bên cần "bình tĩnh" giải quyết vấn đề để không ảnh hưởng đến các mối quan hệ toàn diện Nhật-Trung.

 

Về phần mình, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì nhấn mạnh rằng quần đảo Điếu Ngư là lãnh thổ của Trung Quốc từ xa xưa, theo đó Bắc Kinh "có chủ quyền không thể chối cãi". Ông cũng cho rằng hai bên cần giải quyết các bất đồng thông qua đàm phán, đồng thời có các hành động cụ thể nhằm duy trì lợi ích toàn diện trong quan hệ song phương.

 

Mặc dù còn bất đồng về vấn đề quần đảo tranh chấp, song hai ngoại trưởng cùng ghi nhận sự cần thiết phải cải thiện tình cảm của người dân hai nước đối với nhau và nhất trí hợp tác hướng tới hình thành một khuôn khổ chung giữa hai bên để tạo điều kiện cho giao lưu nhân dân.

 

Cùng ngày, sau khi Nhật Bản ra tuyên bố và triệu Đại sứ Trung Quốc tại nước này để phản đối vụ tàu Trung Quốc tới gần quần đảo tranh chấp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân tuyên bố Bắc Kinh không chấp nhận một tuyên bố phản đối nào từ phía Nhật Bản liên quan tới hoạt động tuần tra gần đây của các tàu ngư chính Trung Quốc trên các vùng lãnh hải ngoài khơi quân đảo Điếu Ngư.

 

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, ông Lưu Vi Dân cho biết các tàu ngư chính Trung Quốc "đi vào các vùng biển thuộc quyền tài phán của Bắc Kinh để làm nhiệm vụ theo đúng luật pháp nước này". Ông nhấn mạnh rằng các tàu ngư chính Trung Quốc tiến hành tuần tra thường lệ nhằm tăng cường công tác quản lý ngư nghiệp trong bối cảnh mùa đánh bắt cá đang đến gần. Ông khẳng định quần đảo Điếu Ngư và các đảo liền kề thuộc lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc từ thời xa xưa và "Bắc Kinh không chấp nhận tuyên bố phản đối của phía Nhật Bản liên quan tới vấn đề này".

Nhật phản đối tàu Trung Quốc đến gần quần đảo tranh chấp
Nhật phản đối tàu Trung Quốc đến gần quần đảo tranh chấp

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura ngày 11/7 cho biết, Chính phủ Nhật Bản đã ra tuyên bố phản đối Trung Quốc về việc tàu tuần tra nước này đi vào vùng biển gần quần đảo tranh chấp giữa hai nước mà Tokyo gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN