Trung - Nhật - Hàn đàm phán về FTA

Ngày 4/3, tại thủ đô Seoul, nước chủ nhà Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đã bắt đầu vòng đàm phán thứ tư về Hiệp định thương mại tự do (FTA) ba bên.

Toàn cảnh vòng đàm phán tại Seoul.


Theo kế hoạch, vòng đàm phán lần này (kết thúc vào ngày 7/3) sẽ bao gồm các cuộc họp cấp chuyên viên, trong đó tập trung thảo luận các phương thức giảm thuế quan, mở rộng thương mại dịch vụ, đầu tư, cạnh tranh và các điều lệ chung cũng như quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, các chuyên gia ba nước cũng sẽ trao đổi quan điểm về môi trường, chính sách thu mua trợ giá của chính phủ, thương mại điện tử và các lĩnh vực thực phẩm.


Nếu thỏa thuận FTA được ký kết, khối ba nước này sẽ trở thành một trong những thị trường lớn nhất toàn cầu, khi GDP chung của ba nước chiếm khoảng 20% GDP của thế giới và tổng lượng giao dịch xuất nhập khẩu chiếm khoảng 17% khối lượng giao dịch thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yoon Sang-jick nhận định vòng đàm phán sẽ không có bước đột phá lớn.


Ba nước thống nhất cần kết thúc các cuộc đàm phán trước khi hết năm 2015, hạn chót phải đạt thỏa thuận mà 16 nước tham gia các cuộc đàm phán tự do thương mại Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã đặt ra.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN