Trung, Mỹ cam kết tăng cường trao đổi vấn đề quốc tế

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ John Kerry ngày 22/1 đã nhất trí thúc đẩy mối quan hệ song phương và tăng cường trao đổi thông tin, cũng như thảo luận các vấn đề nóng trong khu vực tại cuộc gặp bên lề Hội nghị hòa bình quốc tế về Syria (Hội nghị Geneva II) diễn ra ở Thụy Sĩ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị bắt tay tại cuộc gặp ở Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 13/4/2013. Ảnh: abc.net.au


Phát biểu tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết hai bên sẽ tiến hành một loạt các cuộc gặp song phương quan trọng và các chuyến thăm lẫn nhau trong năm 2014 này. Ông hy vọng hai nước sẽ cùng nỗ lực để duy trì động lực trao đổi chiến lược cấp cao, làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác hiện nay ở nhiều lĩnh vực khác nhau, giải quyết ổn thỏa những bất đồng giữa hai bên và các vấn đề nhạy cảm nhằm xây dựng mối quan hệ bền vững giữa Bắc Kinh và Washington, cũng như góp phần vào hòa bình và ổn định trong khu vực và thế giới.

Ông Vương Nghị cũng nhấn mạnh với tư cách thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), cả Trung Quốc và Mỹ cần phải tiếp tục tăng cường phối hợp, thúc đẩy mạnh mẽ việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria và nỗ lực bảo vệ hòa bình và ổn định ở khu vực Trung Đông.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng Bắc Kinh và Washington cần tăng cường trao đổi thông tin và thảo luận những vấn đề lớn mang tính cấp thiết trong khu vực và làm phong phú hơn nữa các nội dung trong mối quan hệ kiểu mới giữa hai cường quốc. Ông Kerry cũng đánh giá cao những nỗ lực quan trọng của Trung Quốc trong việc thúc đẩy các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân của Iran và tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.

Ngoài ra, trong cuộc gặp, hai ngoại trưởng Trung Quốc và Mỹ cũng đã trao đổi quan điểm về quan hệ Trung - Nhật và tình hình trên bán đảo Triều Tiên.


TTXVN/Tin tức
Geneva 2 khai mạc trong bất hòa
Geneva 2 khai mạc trong bất hòa

Sau một thời gian dài bị trì hoãn, hội nghị hòa bình về Syria hay còn gọi là Geneva 2 đã chính thức khai mạc ngày 22/1 tại Montreux, Thụy Sĩ. Trong cuộc gặp đầu tiên giữa chính phủ Syria và phe đối lập, các bên đã lời qua tiếng lại khi tranh cãi về tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN