Trực thăng tham gia diễn tập quốc gia về chữa cháy

Ngày 14/8, tại tòa nhà Diamond Plaza (34 Lê Duẩn, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã diễn ra cuộc diễn tập quy mô quốc gia về chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ với sự tham gia của trên 3.600 người, nhằm đối phó với các tình huống mang tính chất thảm họa, tai họa do cháy nổ tại các tòa nhà cao tầng. Cuộc diễn tập do Bộ Công an và UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.


Theo tình huống giả định, khoảng 9 giờ 25 phút ngày 14/8, do sự cố kỹ thuật rò rỉ khí gas dẫn đến nổ và cháy lớn tại khu vực bếp ăn ở tầng 5 tòa nhà Diamond Plaza. Một phần tầng 5 tòa nhà bị sập, lối thoát hiểm từ tầng 5 xuống dưới bị hỏng do vụ nổ. Ngọn lửa cháy lan ra toàn bộ tầng 5 và phát triển đến các tầng khác với diện tích khoảng 3.000 m2. Lúc này, trong tòa nhà có khoảng 2.500 người, trong đó có hơn 100 người tại tầng 5 bị thương tích, nhiều người bị mắc kẹt trong khu vực cháy do lối thoát hiểm bị bịt kín.


Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc diễn tập, cho biết: Cuộc diễn tập đã huy động lực lượng đông nhất, phương tiện hiện đại nhất mà các nước khác đang sử dụng và bắt đầu triển khai tại Việt Nam. Đợt diễn tập này được ghi hình, là tài liệu để tổ chức huấn luyện cho các lực lượng phòng cháy chữa cháy trên toàn quốc. Kinh nghiệm và bài học rút ra từ cuộc diễn tập quốc gia sẽ được phổ biến, vận dụng rộng rãi trong cả nước.


Ngoài hai máy bay trực thăng, lần đầu tiên chó nghiệp vụ của Bộ Công an được sử dụng vào công tác tìm kiếm người bị thương trong đống đổ nát, đồng thời sử dụng hai xe tiếp nước lớn nhất hiện nay. Ngoài các phương tiện hiện đại, Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh cũng áp dụng “phương thức” mới là các loại cáng chuyên dụng cứu nạn, cứu hộ trên mặt nước, đầm lầy được “chế lại” làm cáng trượt dây đưa người từ trên cao xuống dưới, rất thuận lợi trong cứu nạn ở nhà cao tầng.


Vũ Tiến Lực

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN