Trở thành tỷ phú từ mô hình kinh tế tổng hợp

"Ngày trước tôi luôn băn khoăn tại sao quê mình đất đai rộng lớn, màu mỡ mà cái đói, cái nghèo còn bám mãi từng nếp nhà sàn của bà con dân tộc Tày nơi này. Nghĩ rằng đã là nông dân thì không thể bỏ phí ruộng đất, tôi đã "liều" khi quyết tâm làm kinh tế với số vốn ít ỏi trong tay. Thành quả ngày hôm nay chính là mồ hôi nước mắt của cả gia đình đã cùng tôi chung lưng đấu cật", ông Nguyễn Đình Cấp - nông dân sản xuất giỏi của huyện Văn Bàn (Lào Cai) bộc bạch về những khó khăn thuở ban đầu.

Xuất thân là một nông dân nghèo của xã Sơn Thủy, nhờ chịu khó học hỏi và chăm chỉ lao động, đến nay ông đã tạo lập cho mình một trang trại tổng hợp theo mô hình vườn, ao, chuồng, rừng (VACR) với quy mô lớn, thu về hàng tỷ đồng với số lãi gần 500 triệu đồng mỗi năm. Trang trại của ông Nguyễn Đình Cấp liền kề trục đường Quốc lộ 279, cách trung tâm thị trấn Khánh Yên, huyện Văn Bàn khoảng 4 km về phía đông. Những ai lần đầu vào trang trại của ông Cấp có lẽ đều cảm thấy "ngợp" trước sự rộng lớn của gần 10 ha đất xây dựng khép kín, dành cho việc chăn thả đại gia súc và nuôi trồng rất khoa học. Trang trại được xây dựng từ năm 1997 với số vốn vay mượn được từ ngân hàng và người thân.

Ông Cấp tâm sự: "Mới đầu lập trang trại khó khăn và thiếu thốn đủ bề. Trong tay khi đó cả vốn lẫn vay mượn chỉ có vài triệu đồng. Nhiều đêm lo lắng không biết liệu có thành công không, hai vợ chồng tôi chỉ biết động viên nhau phải làm cho đến nơi đến chốn". Với quyết tâm vượt khó, chăm chỉ làm ăn, lấy công làm lãi và lấy ngắn nuôi dài nên mọi khó khăn ông cũng dần qua. Tiền dùng để xây chuồng trại, tiền mua giống đã gần hết, số tiền ít ỏi còn lại mua giống cây. Những năm đầu, hai vợ chồng ra sức lao động, tiết kiệm nhưng hiệu quả kinh tế vẫn không được như mong muốn. Xác định chỉ chăm chỉ, cần cù thì chưa đủ, ông Cấp tích cực chủ động tìm tòi, học hỏi các tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào chăn nuôi và trồng trọt.

Ông bố trí 5 ha trồng cây luồng. Cây luồng trồng 2 năm là cho thu hoạch. Mỗi năm một "hom" luồng cho thu 3 cây. Với hàng nghìn hom luồng, mỗi năm riêng tiền bán cây, măng, ông thu về gần 100 triệu đồng tiền lãi. Ngoài ra, gia đình ông còn có 2 ao cá rộng hơn 4.000 m2, gần 280 m2 diện tích chuồng trại nuôi bò, lợn. Trong đó, có 10 con lợn nái giống bản địa và 1 con lợn rừng đực để phối giống, trên 150 con gà cho thu lãi mỗi năm từ trên 50 triệu đồng.

Ông Cấp cho biết, trong số 50 con bò hiện có, đầu năm 2011 gia đình xuất được 14 con, thu lãi gần 100 triệu đồng. Cũng trong năm nay ông thu từ vườn ươm cây mỡ, keo thu lãi khoảng 200 triệu đồng. Như vậy, tổng lãi bình quân mỗi năm của gia đình ông đạt khoảng gần 400 triệu đồng.

Xuất thân từ nghèo khó, thấu hiểu nỗi khó khăn của bà con nông dân trong vùng, nên ông luôn sẵn sàng trao đổi các kinh nghiệm về trồng trọt và chăn nuôi để bà con nông dân trong huyện cùng nhau làm giàu.

Hương Thu
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN