Triều Tiên tuyên bố nâng cấp kho vũ khí hạt nhân

CHDCND Triều Tiên ngày 31/3, tuyên bố sẽ nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của mình, một ngày sau khi thông báo đã bước vào “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc. 


Ông Kim Jong-Un thảo luận kế hoạch tấn công bằng tên lửa với các quan chức nước này trong cuộc họp khẩn Bộ Chỉ huy quân sự tối cao tại địa điểm bí mật. THX/TTXVN.


Phát biểu trong phiên họp toàn thể Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên cùng ngày, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho biết Triều Tiên cần nâng cấp lực lượng vũ trang hạt nhân về cả "chất và lượng" để đối phó với mối đe dọa từ Mỹ. Triều Tiên đã thông qua một chiến lược mới, theo đó sẽ tiến hành cùng lúc việc xây dựng kinh tế và lực lượng vũ trang hạt nhân.


Ông Kim cũng nói rằng Triều Tiên sẽ phát triển "ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân tự lực", bao gồm phát triển "lò phản ứng nước nhẹ" để cải thiện nhu cầu điện khan hiếm của quốc gia này. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng tuyên bố nước này sẽ phóng thêm nhiều vệ tinh.


Trong khi đó, cùng ngày Triều Tiên tuyên bố rằng các căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản sẽ là mục tiêu tấn công trong trường hợp nổ ra chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên. Tờ Lao động Tân văn (Rodong Sinmun), báo của Đảng Lao động Triều Tiên, đã nhắc đến các căn cứ của Mỹ tại tỉnh Aomori, Yokosuka (tỉnh Kanagawa) và tại tỉnh Okinawa.


Trước đó, ngày 30/3, Triều Tiên thông báo "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc và sẽ giải quyết mọi vấn đề liên Triều theo điều kiện thời chiến. Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố chung của tất cả các cơ quan và thể chế chính phủ nêu rõ "Vào thời điểm này, quan hệ liên Triều đã bước vào tình trạng chiến tranh và tất cả các vấn đề giữa hai miền Triều Triên sẽ được giải quyết theo hình thức thời chiến. Tình trạng không hòa bình cũng không chiến tranh kéo dài đã lâu trên bán đảo Triều Tiên cuối cùng đã chấm dứt".


Tuyên bố cũng cảnh báo rằng mọi hành động gây hấn gần biên giới đất liền hay trên biển giữa hai miền Triều Tiên đều sẽ đẫn tới "một cuộc xung đột toàn diện và một cuộc chiến tranh hạt nhân".


Căng thẳng ngày một leo thang tại Bán đảo Triều Tiên khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba hôm 12/2 và Liên hợp quốc gia tăng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên vì hành động này. Cũng trong tháng 3, Bình Nhưỡng đã tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận đình chiến và các thỏa thuận hòa bình song phương khác ký với Seoul  nhằm phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.


Về mặt lý thuyết, hai miền Triều Tiên vẫn trong chiến tranh bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình.
 



L.H (tổng hợp)

Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên chấm dứt đe dọa
Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên chấm dứt đe dọa

Hàn Quốc đã ra thông cáo yêu cầu CHDCND Triều Tiên chấm dứt đưa ra điều mà họ gọi là những đe dọa không thể chấp nhận, đồng thời cảnh báo rằng các lực lượng của nước này đang ở trong tình trạng sẵn sàng và sẽ trừng trị CHDCND Triều Tiên một cách đích đáng nếu Bình Nhưỡng có hành vi gây hấn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN