Triều Tiên bác thông tin nã pháo gần tàu chiến Hàn Quốc

Ngày 23/5, quân đội CHDCND Triều Tiên đã bác cáo buộc của Seoul cho rằng Bình Nhưỡng đã nã pháo gần tàu chiến của Hàn Quốc ở khu vực ranh giới trên biển Hoàng Hải trước đó một ngày.

Phát ngôn viên của Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Hàn Quốc Um Hyo-sik trong cuộc họp báo về vụ đấu pháo ở Seoul ngày 22/5. Ảnh: Yonhap/TTXVN


Trong một tuyên bố, Bộ Tư lệnh mặt trận phía Tây thuộc quân đội Triều Tiên khẳng định tàu chiến Hàn Quốc đã vào vùng biển thuộc chủ quyền của Triều Tiên ở phía Bắc đường biên giới trên biển giữa hai miền (NLL). Tàu này đã giả bộ giám sát tàu cá của Trung Quốc và sau đó nổ súng trước. Tuyên bố nêu rõ cáo buộc của Hàn Quốc đưa ra ngày 22/5 là "hoàn toàn bịa đặt".

Ngay sau đó tại Seoul, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok đã chỉ trích Bình Nhưỡng về tuyên bố chối bỏ trách nhiệm trước loạt đạn pháo rơi gần tàu chiến của nước này. Loạt đạn pháo rơi chỉ cách tàu Hàn Quốc 150 mét và được bắn đi từ khu vực bờ biển Tây Nam của Triều Tiên. Theo bộ trên, đây là bằng chứng rõ ràng về hành động của Bình Nhưỡng, và Hàn Quốc sẽ để cộng đồng quốc tế phán xét về vụ việc này.

Tuyên bố của cả hai bên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên nã đạn pháo gần một tàu tuần tra của Hàn Quốc đang ở gần NLL, song không gây ra bất cứ thiệt hại nào cho tàu. Vụ việc đã khiến tàu của Hàn Quốc bắn hai đạn pháo để đáp trả, trong khi chính quyền đảo Yeonpyong của Hàn Quốc đã phải ra lệnh sơ tán người dân đến các hầm trú ẩn.

Đường NLL trên Hoàng Hải được Liên hợp quốc (LHQ) phân định sau cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Tuy nhiên đến nay, Triều Tiên chưa từng công nhận đường ranh giới này và cho rằng NLL cần lùi xa hơn nữa về phía Nam.


Trong thời gian qua, căng thẳng vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt tại Bán đảo Triều Tiên. Trong cuộc tập trận hồi cuối tháng 3 vừa qua, việc 100 quả đạn pháo do Bình Nhưỡng bắn đi rơi xuống vùng biển của Hàn Quốc đã dẫn đến một cuộc đấu pháo giữa hai miền Triều Tiên. Mới đây, Triều Tiên còn tuyên bố có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân "kiểu mới" sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) lên án các vụ thử tên lửa tầm ngắn và tầm trung của nước này.


TTXVN/Tin tức
Tàu chiến Hàn - Triều đấu pháo
Tàu chiến Hàn - Triều đấu pháo

Ngày 22/5, tàu chiến của Hàn Quốc đã bắn 2 loạt đạn pháo nhằm đáp trả vụ Triều Tiên nã pháo sát một tàu tuần tra của Hàn Quốc đang ở gần khu vực biên giới trên biển phía Tây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN