Tổng thống Ukraine đề xuất tạm ngừng bắn tại miền Đông

Trong cuộc họp với Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine ngày 16/6, Tổng thống Petro Poroshenko đã đề nghị ngừng bắn tại miền Đông để mở màn cho một kế hoạch giải quyết xung đột bằng con đường hòa bình do ông khởi xướng.

 

Những người biểu tình quá khích tấn công Tổng lãnh sự quán Nga ở thành phố Odessa ngày 16/6. Ảnh: AFP/ TTXVN


Ông nêu rõ, các hoạt động quân sự sẽ được tạm ngưng để lực lượng vũ trang phản đối chính quyền tại đây có thể hạ vũ khí. Ông cũng đồng thời cho biết việc ngừng bắn chỉ được ban bố khi Ukraine đã kiểm soát được hoàn toàn đường biên giới phía Đông.


Tuần trước, Tổng thống Poroshenko bày tỏ hy vọng có thể ngừng chiến dịch quân sự tại miền Đông ngay trong tuần nhưng không thực hiện được.


Trong lúc này, quan hệ giữa Nga và Ukraine tiếp tục xuất hiện các diễn biến căng thẳng mới khi một nhà báo của Công ty Phát thanh, Truyền hình Nga tử vong tại bệnh viện sau khi trúng đạn ở thành phố Lugansk, nơi chính quyền Kiev đang mở cuộc tấn công truy quét lực lượng biểu tình đòi liên bang hóa. Trong tuyên bố mới nhất ngày 17/6, Bộ ngoại giao Nga đã ra tuyên bố yêu cầu chính quyền Ukraine mở cuộc điều tra khách quan vụ việc.


Đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) về vấn đề tự do báo chí Dunja Mijatovic cũng bày tỏ quan ngại về việc các nhà báo bị trúng đạn khi đang tác nghiệp ở miền Đông Ukraine và yêu cầu sớm ngăn chặn tình trạng này.


Trong một diễn biến khác, cùng ngày 17/6, Quốc hội Ukraine đã bác bỏ dự thảo nghị quyết đề nghị Tổng thống ban bố tình trạng thiết quân luật tại các tỉnh miền Đông.

 


TTXVN/ Tin Tức

Nga kêu gọi OSCE 'thuyết phục' Ukraine
Nga kêu gọi OSCE 'thuyết phục' Ukraine

Ngày 17/6, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov kêu gọi tất cả các nước thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) gia tăng áp lực lên chính quyền Ukraine trong việc triển khai thực thi "lộ trình" giải quyết khủng hoảng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN