Tổng thống Syria: 'Vẫn còn cơ hội đối thoại'

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 17/4 cho biết những gì đang diễn ra tại Syria là một "cuộc chiến tranh" theo mọi nghĩa của từ này, song vẫn còn cơ hội cho đối thoại với phe đối lập.


Trong cuộc trả lời phỏng vấn kéo dài một giờ đồng hồ trên kênh truyền hình thân chính phủ al-Ekhbaria TV nhân kỷ niệm Ngày Độc lập sau khi quân đội Pháp rút khỏi Syria năm 1946, ông Assad tuyên bố: "Syria đang đứng trước một âm mưu xâm chiếm thuộc địa bằng mọi cách và nhiều con đường khác nhau của các thế lực bên ngoài". Ông cũng tố cáo phương Tây hậu thuẫn mạng lưới khủng bố Al-Qaeda ở Syria, đồng thời cho rằng họ sẽ phải trả giá vì điều đó giống như những gì họ đã làm ở Afghanistan.


Hiện trường vụ đánh bom xe tại Aleppo, miền bắc Syria, làm 20 người thương vong, ngày 14/4/2013. Ảnh: AFP/TTXVN


Trước đó, Bộ Ngoại giao Syria đã ra tuyên bố nêu rõ Pháp cần phải chấm dứt can dự vào công việc nội bộ của Syria sau khi Pháp bày tỏ nghi ngờ, cho rằng sắc lệnh tổng ân xá mới ban bố của Tổng thống Assad chỉ là một "âm mưu kéo dài thời gian".


Phát biểu của ông Assad cũng muốn nói tới các lực lượng nổi dậy Hồi giáo có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda, sau khi nhóm cực đoan Mặt trận Al-Nusra gần đây tuyên bố gắn với mạng lưới này. Ông cũng kêu gọi nước láng giềng Jordan "chú ý hơn" đến tình trạng hàng nghìn quân khủng bố có vũ trang thâm nhập Syria từ Jordan. Ông cảnh báo: "Ngọn lửa bạo lực sẽ không chỉ dừng lại ở biên giới Syria" mà có thể lan sang các nước khác trong khu vực.


Về cuộc đối thoại, Tổng thống Assad gạt bỏ mọi khả năng chia cắt Syria, song cho biết "không có giới hạn đỏ nào cho đối thoại, trừ hai việc là nền độc lập của Syria - tức là không có sự can dự của nước ngoài vào công việc nội bộ- và hỗ trợ quân khủng bố". Theo ông, các điều kiện tại Syria hiện đang tốt hơn nếu so với khi bùng phát cuộc xung đột này, và người dân đều ý thức về sự nguy hiểm. Ông kêu gọi tất cả các bên tham gia để cuộc đối thoại thành công.


Cũng trong bài trả lời phỏng vấn trên, ông Assad nhấn mạnh rằng chính người dân Syria sẽ quyết định việc ông nên ở lại hay ra đi, ngụ ý rằng ông có thể ra tranh cử trong cuộc bầu cử vào năm 2014. Trước đó, Nga và Iran cũng đều nói rằng chỉ có thất bại trong bầu cử mới có thể "lật đổ" ông Assad.


Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon nhận định "thảm kịch tại Syria đang ngày một xấu đi", đồng thời cho biết LHQ sẽ tiếp tục thúc đẩy một giải pháp đối thoại cho cuộc khủng hoảng dai dẳng này. Phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở LHQ, ông Ban Ki-moon cho biết các hoạt động quân sự đang hủy hoại quốc gia này và đẩy khu vực vào tình trạng nguy hiểm.


Ông nhấn mạnh: "Người dân đang phải trả giá, họ cần được bảo vệ". Theo TTK, LHQ đang nỗ lực hết sức để phân phát các hỗ trợ cần thiết cho hơn một triệu người tị nạn Syria ở các nước láng giềng.


TTK Ban Ki-moon cũng cho biết hiện Chính phủ Syria vẫn chưa cho phép một nhóm các chuyên gia quốc tế vào nước này để điều tra những cáo buộc về việc sử dụng vũ khí hóa học trong một cuộc xung đột ở nước này. Chính phủ Syria muốn cuộc điều tra chỉ được giới hạn ở một sự kiện đơn lẻ hôm 19/3 tại ngôi làng Khan al-Assal ở ngoại ô thành phố Aleppo.


Trong khi đó, Anh và Pháp muốn LHQ điều tra các cáo buộc về việc sử dụng vũ khí hóa học ở làng trên và vụ việc tương tự tại một ngôi làng khác là Ataybah (gần thủ đô Damascus) cùng ngày, cũng như tại thành phố Homs (miền Trung) vào ngày 23/12/2012. Hiện nhóm thanh sát viên này đang ở Cyprus chờ được cấp phép nhập cảnh Syria.



TTXVN/Tin tức

Bỉ phát hiện đường dây đưa người sang Syria tham chiến
Bỉ phát hiện đường dây đưa người sang Syria tham chiến

Không phải ngẫu nhiên mà thế hệ trẻ gốc Hồi giáo tại Bỉ lại có tư tưởng "tử vì đạo" và muốn tham gia lực lượng đối lập tại Syria. Một lý do rất đơn giản, đó là hệ quả của sự mâu thuẫn về đường lối đối ngoại và đối nội của chính phủ Bỉ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN