Tổng thống Syria thề quét sạch phần tử cực đoan

Tổng thống Syria Bashar Al-Assad ngày 22/3 thề sẽ quét sạch lực lượng Hồi giáo cực đoan ra khỏi quốc gia này. Tuyên bố trên được ông Assad đưa ra chỉ một ngày sau khi xảy ra một vụ đánh bom liều chết tại đền thờ Hồi giáo Iman ở trung tâm thủ đô Damascus, làm hơn 100 người thương vong.

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin 49 người đã thiệt mạng, trong đó có giáo sĩ Hồi giáo dòng Sunni nổi tiếng là Mohammad Said Ramadan al-Buti. Cái chết của giáo sĩ này được coi là một đòn giáng vào chính quyền của Tổng thống Bashar Al-Assad.

Hiện trường vụ đánh bom liều chết tại nhà thờ Hồi giáo Iman ở thủ đô Damascus ngày 21/3/2013. Ảnh: AFP/TTXVN


Đây là vụ tấn công liều chết đầu tiên gây nhiều thương vong lớn xảy ra bên trong một đền thờ Hồi giáo ở ngay giữa trung tâm Damascus. Đền thờ Iman nằm rất gần các văn phòng của đảng Baath cầm quyền và các khu công sở của chính phủ.

Kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ quả bom khi những người cầu nguyện đang nghe bài thuyết pháp của giáo sĩ An-Buti, 84 tuổi, một người nổi tiếng với các bài thuyết pháp chống chủ nghĩa khủng bố và chỉ trích các hành động cực đoan của lực lượng chống đối Syria.

Hiện chưa có tổ chức nào thừa nhận đứng sau vụ này, song Đài truyền hình Syria cáo buộc "các phần tử khủng bố" dính líu đến vụ việc. Phe đối lập ở Syria cũng lên án vụ tấn công đẫm máu này.

Cùng ngày, Iran - đồng minh chủ chốt của Syria trong khu vực, đã cực lực lên án vụ đánh bom nói trên. Dẫn lời Bộ Ngoại giao Iran, hãng tin Fars cho rằng cái chết của giáo sĩ Buti “sẽ phơi bày âm mưu của Mỹ và các đồng minh trong khu vực, đang viện trợ và vũ trang cho các nhóm khủng bố ở Syria, gây chia rẽ tôn giáo".


TTXVN/Tin tức
Tàu chiến Nga rời Syria tới Lebanon tiếp nhiên liệu
Tàu chiến Nga rời Syria tới Lebanon tiếp nhiên liệu

Các tàu của lực lượng Hải quân Nga sẽ tiếp nhiên liệu tại cảng Beirut của Lebanon thay vì cảng Tartus ở Syria, nơi đặt căn cứ bảo đảm kỹ thuật hậu cần của hạm đội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN